Forrmosa “nhập khẩu” 168 tấn boxit từ Trung Quốc

VietTimes -- Chiều ngày 15/9, Cục hải quan Hà Tĩnh và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (PC49), Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện có khoảng 168 tấn chất lỏng là bùn nhôm (boxit) đang được bốc dỡ tại cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh phát hiện 168 tấn bô xít chưa kiểm định chất lượng - (Ảnh minh họa)
Hà Tĩnh phát hiện 168 tấn bô xít chưa kiểm định chất lượng - (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, số bùn nhôm bô xít vận chuyển từ cảng Đại Liên Hồng Kông (Trung Quốc) về cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) để phục vụ xây dựng Dự án nhà máy Formosa Hà Tĩnh

Theo tờ khai hải quan, số hàng nói trên nhập vào Hà Tĩnh được kê khai là bùn nhôm, là một dạng vữa giữ nhiệt dùng để trát dây chuyền, tránh hư hỏng thiết bị lò cao nhà máy thép.

Tuy nhiên, liệu số bùn nhôm này có nằm trong danh sách cấm hay có chứa các vật liệu phụ gia vượt quá mức quy định về an toàn hay không hiện chưa rõ ràng.

Hiện tại, Phòng PC49, Công an tỉnh Hà Tĩnh và Cục Hải quan Hà Tĩnh đang lấy mẫu bùn nhôm trên để kiểm định xem hàng hóa đó có đúng chủng loại như đã kê khai nhập khẩu hay không. Trong trường hợp nếu đúng thì khi đó Cục Hải quan Hà mới làm thủ tục thông quan.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cũng đã cử cán bộ vào Hà Tĩnh để phối hợp với Sở TN-MT tỉnh để làm việc. Tuy nhiên, đoàn cán bộ vẫn đang trong quá trình kiểm tra và chưa có thêm thông tin gì về số bùn nhôm trên.

Khi có kết luận chính thức, Bộ TN-MT sẽ có công văn hướng dẫn xử lý.