FDI tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam

VietTimes -- Theo thống kê của Savills Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với mức tăng trưởng mạnh. 
FDI tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam (nguồn Savills Việt Nam)
FDI tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam (nguồn Savills Việt Nam)
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, FDI giải ngân đạt 7,72 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó là vốn đăng ký đạt mức 19,22 tỷ USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm trước. 
“Sự gia tăng FDI phần lớn tập trung vào lĩnh vực sản xuất và dẫn tới kết quả là quá trình thúc đẩy phát triển hạ tầng công nghiệp”, chuyên gia Savills Việt Nam nhấn mạnh. 
Cũng theo thống kê của Savills Việt Nam, tháng 5/2017, tập đoàn Hemaraj Land & Development của Thái Lan và Cienco 4 của Việt Nam đã chính thức xác nhận hợp tác liên doanh thành lập khu công nghiệp trị giá 1 tỷ USD, trên 3.200 ha đất ở Nghệ An đã thúc đẩy sự tăng trưởng của dòng vốn này.
Bên cạnh lĩnh vực công nghiệp, FDI cũng đóng góp vào sự tăng trưởng của các phân khúc khác trong thị trường bất động sản Việt Nam tại cả 2 phân khúc là văn phòng và khách sạn. “Những phân khúc này đang ngày càng trở nên hấp dẫn, các tài sản hoạt động vẫn nhận được sự chú ý hơn từ phía các nhà đầu tư, ngoại trừ các dự án mới tại các khu vực đắc địa nằm trong trung tâm TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy nhiên, với nguồn cung ngày càng hạn chế, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng về giá trị của dự án ở tất cả các phân khúc”, chuyên gia Savills Việt Nam nhận định.
Ghi nhận của Savills Việt Nam về việc các nhà đầu tư Nhật Bản, Trung Quốc tiếp tục hoạt động tích cực trên thị trường với một loạt các hợp đồng hợp tác cũng như chuyển nhượng cổ phần. Cụ thể: Công ty Nishi Nippon và Hankyu hợp tác với Nam Long xây dựng dự án khu dân cư Mizuki Park với diện tích rộng 26 ha tại quận Bình Chánh (TP.HCM) với tổng vốn đầu tư 351 triệu USD; Tập đoàn bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản Aeon Mall chính thức liên doanh cùng tập đoàn BIM, triển khai phát triển trung tâm thương mại thứ hai của Aeon tại Hà Nội với diện tích 16,7 ha, ước tính tổng vốn đầu tư 200 triệu USD; Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Sơn Kim (Sơn Kim Land) cũng vừa kêu gọi vốn 100 triệu USD phát triển dự án thành công từ nhà đầu tư Nhật Bản,…
Hay những giao dịch mua lại cổ phần trong các dự án tại Việt Nam của các nhà đầu tư nước ngoài như giữa Tập đoàn China Fortune Land Development với VinaCapital cùng giao dịch mua lại cổ phần trong dự án Lotus đại Phước với giá 65,3 triệu USD; thương vụ chuyển nhượng 65% cổ phần của VinaCapital cho công ty Elite Capital Resources Limited tại dự án khu phức hợp Times Square (Hà Nội) với trị giá 41 triệu USD,… cho thấy những dấu hiệu tích cực của thị trường và sự tăng trưởng đáng ghi nhận của dòng vốn FDI đầu tư vào Viêt Nam.