Facebook tinh chỉnh News Feed giảm thiểu tin rác

VietTimes – Facebook là nền tảng mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, do đó rất nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng mạng xã hội này để trục lợi và gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Để nâng cao trải nghiệm người dùng, Facebook đã có những động thái quyết liệt để ngăn chặn tin rác và các quảng cáo gây hại.
Facebook đang tiến hành nhiều cải tiến nhằm nâng cao chất lượng mạng xã hội
Facebook đang tiến hành nhiều cải tiến nhằm nâng cao chất lượng mạng xã hội

Facebook cho biết họ đã điều chỉnh thuật toán của News Feed để giảm thiểu trải nghiệm người dùng với những trang web chất lượng thấp, đây cũng là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm kiểm soát tin tức và những nội dung được đẩy lên Facebook vì lợi ích thương mại của một bên thứ ba. Công ty cho biết những thay đổi này sẽ được áp dụng trong vài tháng tới.

Tính năng điều chỉnh News Feed sẽ mở rộng tới những quảng cáo mà người sử dụng nhìn thấy trên mạng xã hội và cả những bài đăng và đường link được đẩy lên. Các nhà nghiên cứu Facebook Jiu-Ren Lin và Shengbo Guo cho biết: “Chúng tôi đã có chính sách thích hợp từ năm ngoái để ngăn chặn những nhà quảng cáo cung cấp các trải nghiệm web chất lượng thấp. Hiện tại, chúng tôi đang tăng cường kiểm duyệt quảng cáo và thậm chí cả những bài đăng không phải trả tiền trên News Feed."

Facebook cho biết họ đã xây dựng một cơ sở dữ liệu gồm hàng trăm ngàn đường liên kết và những ứng dụng di động có chứa nội dung không chính quy, có nhiều quảng cáo gây sốc hoặc độc hại. Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu sử dụng trí thông minh nhân tạo để quét các đường liên kết mới được chia sẻ trên Facebook để xem liệu chúng có phù hợp với các tiêu chí được đặt ra hay không, bao gồm tỷ lệ nội dung cho quảng cáo có tuân theo chỉ dẫn và tiêu chuẩn của Facebook không, hay trang web có chứa nội dung người lớn hoặc gây sốc không.

"Vì vậy, nếu chúng tôi xác định một bài đăng có đường liên kết dẫn đến các trang web chất lượng thấp, nó sẽ xuất hiện ít hơn trên bảng tin của người sử dụng và không đủ điều kiện để trở thành một quảng cáo. Bằng cách này mọi người không phải nhìn thấy các bài viết gây hiểu nhầm và dành sự quan tâm chú ý hơn cho những bài viết có nhiều thông tin hơn", các nhà nghiên cứu giải thích.

Theo trang The Verge, từ đầu năm nay, Facebook đã có nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm duyệt nội dung và giám sát chặt chẽ những kẻ spam, lừa đảo trực tuyến. Điều này được thúc đẩy bởi những người lên án Facebook kể từ khi cuộc bầu cử Mỹ kết thúc vào tháng 11 năm ngoái, khi CEO Facebook Zuckerberg đã xem nhẹ vai trò của mạng xã hội này trong cuộc bầu cử. Sau đó, Zuckerberg dần chấp nhận sự thật là Facebook có tầm ảnh hưởng lớn hơn ông tưởng tượng. Đỉnh điểm, bản tuyên ngôn 5.800 từ của Zuckerberg hồi tháng 2 đã chỉ ra mục tiêu của ông đó là khai thác Facebook theo cách để xây dựng "cơ sở hạ tầng xã hội cho cộng đồng". Để làm được điều đó, dường như Facebook phải đóng vai trò chủ động hơn trong việc truyền bá thông tin trên nền tảng của nó.

Facebook đã có những biện pháp cải thiện mạng xã hội theo hướng tích cực để có ích cho cộng đồng hơn, và để giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực. Các biện pháp của Facebook bao gồm hợp tác với các tổ chức kiểm duyệt tính trung thực, tăng cường nhận thức cho người sử dụng về những thông tin sai lệch và gây hiểu lầm, ngăn chặn các tài khoản đáng ngờ để giảm thiểu những thông tin do một tổ chức nào đó dẫn dắt nhằm thao túng ý kiến của công chúng.