Kỳ họp lần thứ 8 - Quốc hội khóa XIV

Facebook thu về cả tỷ đô tiền quảng cáo nhưng chưa đóng một đồng thuế!

VietTimes – Tại phiên chất vấn chiều 8/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng công bố, theo thống kê, năm 2018 doanh thu từ quảng cáo trên Facebook từ thị trường Việt Nam lên đến khoảng 1 tỷ USD nhưng chưa đóng thuế. "Nếu truy thu thì số thuế thu được có thể lên tới con số hàng trăm triệu", Bộ trưởng Hùng nhẩm tính.
Facebook, Google chưa đóng thuế dù thu được hàng tỷ USD từ thị trường Việt Nam
Facebook, Google chưa đóng thuế dù thu được hàng tỷ USD từ thị trường Việt Nam

Trả lời ĐBQH đoàn Thanh Hóa trong phiên chất vấn chiều nay (8/11), Bộ trưởng Hùng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo thực hiện biện pháp kinh tế ngăn chặn dòng tiền của Facebook, Google đối với các quảng cáo sai sự thật. Và Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan có phương án kiểm soát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói về việc ngăn chặn dòng tiền của Facebook, Google đối với các 

“Các giao dịch, mua bán qua Facebook sử dụng thẻ tín dụng nên ngân hàng có thể kiểm soát được dòng tiền và nhận biết được giao dịch nào họp pháp, giao dịch nào không hợp pháp, từ đó, chặn các quảng cáo sai sự thật", Bộ trưởng Hùng thông tin.

Gần đây, Cục Thuế TP.HCM đã phát hiện và truy thu thuế một cá nhân là chủ một kênh YouTube có thu nhập từ việc đăng clip trên mạng này kiếm được hơn 19 tỉ đồng từ năm 2016 - 2018 nhưng không kê khai, quyết toán thuế. Qua quá trình làm việc, cá nhân này đã đồng ý nộp số thuế tương ứng 1,5 tỉ đồng vào ngân sách.

Nhấn mạnh việc thu thuế các giao dịch, mua bán trên Facebook, Google là "việc cần phải làm”, Tư lệnh ngành Thông tin và Truyền thông khẳng định sẽ cùng các cơ quan liên quan như ngành thuế, công an,... siết chặt hoạt động này.

Về cơ sở luật pháp, theo ông sau khi có 2 nghị định hướng dẫn triển khai thi hành Luật An ninh mạng xong thì cơ bản sẽ có đủ hành lang pháp lý để quản lý mạng xã hội nước ngoài. “Họ đến đây kinh doanh thì phải đóng thuế và tuân thủ luật pháp Việt Nam”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chưa thực hiện lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam

Đại biểu Nguyễn Hồng Hải (Bình Thuận) đặt câu hỏi, hiện nay Facebook và Google đã thực hiện lưu dữ liệu tại Việt Nam chưa. Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận hiện nay về dữ liệu, Facebook và Google chưa thực hiện như Luật An ninh mạng. Nghị định hướng dẫn về việc này sắp tới sẽ được ban hành. Trước tiên là có hành lang pháp lý, sau đó sẽ thực thi rồi tiếp đến là ý thức của cộng đồng, vì phát tán tin vẫn là do con người.

Về việc mạng xã hội nước ngoài chưa tuân thủ pháp luật Việt Nam, Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm chúng ta giữ chủ quyền ngay cả trên không gian mạng. Theo ông, mạng xã hội cũng có 2 mặt, như Facebook hiện nay có khoảng trên 50 triệu người Việt Nam dùng và dùng vào nhiều mục đích khác nhau. Vì vậy, khi ta yêu cầu mạng xã hội tuân thủ luật pháp phải có từng bước.

"Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng theo yêu cầu của Quốc hội và coi đây như một đạo luật đạo đức về ứng xử của không gian mạng. Chúng tôi nghĩ rằng cái xấu chỉ có thể hạn chế chứ cũng khó nói giải quyết triệt để vì ngay khi pháp luật vừa ban hành thì cuộc sống đã thay đổi rồi. Nếu cả xã hội chung tay thì cơ bản sẽ giải quyết được tình trạng thông tin xấu độc trên không gian mạng sau khi hệ thống văn bản pháp luật được đầy đủ", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.