Facebook ra mắt sáng kiến chống tuyên truyền khủng bố tại Anh

Đóng vai trò là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook đã ra mắt một chương trình nhằm chống lại nạn tuyên truyền thù địch và khủng bố tại Anh.
Facebook ra mắt sáng kiến chống tuyên truyền khủng bố tại Anh
Facebook ra mắt sáng kiến chống tuyên truyền khủng bố tại Anh

Theo The Verge, Online Civil Courage Initiative là sáng kiến vừa được Facebook giới thiệu tại Anh hôm thứ Sáu (23/6). Sáng kiến này sẽ cung cấp tài chính và hỗ trợ các tổ chức địa phương nhằm chống lại hoạt động tuyên truyền và nội dung cực đoan liên quan đến khủng bố.

Ngoài tài trợ nguồn lực, sáng kiến sẽ giúp các nhà chức trách tại Anh có thể theo dõi và chống nạn tuyên truyền thù địch, phát tán tài liệu khủng bố. Trước Anh, Facebook từng khởi động các sáng kiến tương tự tại Đức và Pháp.

Sáng kiến ra đời chỉ sau chưa đầy một tuần, Facebook bắt đầu áp dụng các biện pháp mới nhằm chống lại hoạt động tuyên truyền và chia sẻ tài liệu khủng bố trên mạng xã hội. Theo Reuters, các tổ chức tham gia vào sáng kiến này của Facebook có thể liên lạc với hãng thông qua một "bộ phận hỗ trợ chuyên biệt". Các tổ chức này cũng sẽ nhận được các khoản tín dụng quảng cáo miễn phí để quảng bá cho nhiều chiến dịch chống lại các thông điệp mang tính chất cực đoan.

Giám đốc điều hành (COO) Facebook, bà Sheryl Sandberg khẳng định: "Không có chỗ cho bạo lực và sự thù hận trên Facebook. Chúng tôi sử dụng công nghệ AI để tìm kiếm và loại bỏ các tuyên truyền khủng bố trên toàn thế giới. Chúng tôi có các chuyên gia chống khủng bố và giám sát trên toàn thế giới, họ đang nỗ lực xóa bỏ các nội dung cực đoan khỏi nền tảng Facebook".

Facebook, Twitter hay nhiều công ty công nghệ khác đang phải đối mặt với áp lực đang ngày càng tăng từ phía các nhà lập pháp Châu Âu. Các nhà lập pháp cho rằng, những nền tảng mạng xã hội như Facebook đang là môi trường "dung dưỡng" cho nhiều phần tử cực đoan, là nơi tuyên truyền khủng bố và phát ngôn hiếu chiến.

Thậm chí các nhà lập pháp tại Đức hiện đang xem xét một đạo luật áp dụng mức phạt lên tới 50 triệu USD nếu các công ty truyền thông không nhanh chóng loại bỏ các nội dung tuyên truyền khủng bố và thù địch. Tuy vậy nhiều nhà phê bình cho biết, biện pháp cứng rắn này từ phía các chính phủ có thể làm hạn chế tự do ngôn luận.

Hồi tuần trước, trong một động thái chống khủng bố, Thủ tướng Anh, bà Theresa May và Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron cũng tuyên bố đang cân nhắc tới các biện pháp tương tự với các công ty truyền thông.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2197279/facebook-ra-mat-sang-kien-chong-tuyen-truyen-khung-bo-tai-anh