Facebook mở tính năng “Quyên góp từ thiện”

VietTimes -- Tiền học phí hay chi phí cho các trường hợp khẩn cấp có thể được giải quyết dễ dàng hơn thông qua tính năng "Quyên góp Từ thiện" (Donate) của Facebook.

Tính năng mới của Facebook cho phép người dùng tổ chức quyên góp từ thiện.
Tính năng mới của Facebook cho phép người dùng tổ chức quyên góp từ thiện.

Bạn cần tiền phẫu thuật cho thú cưng của mình? Facebook nghĩ rằng bạn có thể cần đến trợ giúp từ bạn bè. Hôm qua (30/3) Facebook đã mở tính năng “Donate”cho phép người dùng có thể lập quỹ cho chính mình và kêu gọi bạn bè quyên góp trong các trường hợp khẩn cấp, cần thiết.

Bạn có thể gây quỹ cho bản thân hoặc cho bất kỳ người nào bạn biết đang gặp khó khăn trong 6 nội dung chính sau: giáo dục (học phí hay giáo trình); chi phí khám chữa bệnh (điều trị hay phẫu thuật); chi phí khám chữa bệnh cho thú cưng; cứu trợ thiên tai, thảm họa; những trường hợp khẩn cấp của chính bản thân bạn (tai nạn, chi phí mai táng người thân...)

Trong trường hợp bạn muốn gây quỹ trên Facebook, bạn sẽ phải đưa ra lý do để Facebook xem xét cân nhắc và quá trình xem xét đó sẽ diễn ra trong vòng 24 giờ kể từ khi bạn gửi đi lý do của mình.

Theo Naomi Gleit - Phó Chủ tịch về phúc lợi xã hội của Facebook thì công ty muốn đưa ra các thuật toán để tự động hóa quá trình xét duyệt. Nhưng tính năng này ít nhất cần có sự kiểm duyệt của con người, Facebook sẽ không thể tự động kiểm duyệt các lý do được đưa ra.

Tính năng "Donate" của Facebook gần giống với GoFundMe - một trang web với mục đích chính là kêu gọi, gây quỹ  từ thiện. Tính năng này thể hiện rõ mong muốn của Facebook, muốn là một nơi để cả cộng đồng cùng nhau chia sẻ nhiều hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở những bức ảnh đời thường hay những quan điểm chính trị. Mạng xã hội này đang phục vụ 2 tỉ người dùng và dĩ nhiên họ mong muốn càng ngày càng làm hài lòng lượng người dùng đông đảo của mình.

Tháng trước CEO Mark Zuckerberg có một bài tuyên bố về nhiệm vụ của Facebook, về việc mạng xã hội phải tạo ra ảnh hưởng như thế nào đến xã hội. Một phần trong tuyên bố đó là Facebook mong muốn có thể phần nào ngăn được tình trạng tự tử trên thế giới và giúp mọi người có thể liên lạc, trao đổi được với các đại diện của Chính phủ về vấn đề của mình.

Theo CNET