Facebook “đọc” ảnh giúp người khiếm thị

Facebook đang hy vọng sẽ giúp những người khiếm thị thoát khỏi cảnh bị cô lập với thế giới mạng xã hội đang tràn ngập các hình ảnh hiện nay với một tính năng mới dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo thông minh.
Facebook “đọc” ảnh giúp người khiếm thị

Tính năng này được giới phân tích công nghệ đánh giá là rất thiết thức trong bối cảnh mạng xã hội đang tràn ngập các nội dung hình ảnh và đó khiến người dùng là những người khiếm thị ngày càng bị cô lập. ước tính có khoảng 1,8 tỷ bức ảnh được tải lên các mạng xã hội như Twitter, Instagram và Facebook mỗi ngày.

Facebook “đọc” ảnh giúp người khiếm thị ảnh 1


Hiện nay, những người khiếm thị thường sử dụng các ứng dụng định tuyến được gọi là trình đọc màn hình máy tính. Các ứng dụng này giúp chuyển đổi các nội dung dưới dạng văn bản chữ thành các nội dung âm thanh hoặc chữ nổi để người khiếm thị đọc được. Nhưng với hình ảnh thì chưa có ứng dụng nào có thể "đọc" được.

Bằng cách sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), các máy chủ của Facebook giờ đây có thể giải mã và mô tả các bức ảnh được tải lên trên mạng xã hội và chuyển hóa các bức ảnh dưới một định dạng mà ứng dụng đọc màn hình có thể "đọc" được.

Facebook cho biết họ đã thử nghiệm ứng dụng trên để nhận dạng khoảng 80 đối tượng và các hoạt động quen thuộc. Một số đối tượng mà công nghệ nhận dạng, "đọc" hình ảnh của Facebook có thể nhận biết như các phương tiện giao thông gồm ôtô, tàu thủy, máy bay, xe đạp, tàu hỏa, đường, xe máy, xe buýt; các đối tượng thuộc lĩnh vực môi trường như không gian ngoài trời, núi, cây cối, tuyết, biển, nước, bãi biển, sóng biển, nắng, cỏ; một đối tượng thuộc lĩnh vực thể thao như tennis, bơi, sân vận động, bóng rổ, bóng chày, golf; một đối tượng thuộc lĩnh vực thực phẩm như kem, sushi, pizza, món tráng miệng, càphê; Dáng vẻ bên ngoài như em bé, kính mắt, râu, mỉm cười, đồ trang sức, giày dép - và chụp ảnh tự sướng.

Hiện nay, tính năng nhận dạng văn bản nâng cao của Facebook chỉ có sẵn bằng tiếng Anh và chỉ có ở Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand. Hơn nữa, nó chỉ hoạt động với các ứng dụng đọc màn hình được sử dụng trên thiết bị iOS. Facebook cho biết họ sẽ sớm mang tính năng mới tới nhiều nền tảng, ngôn ngữ và các thị trường khác.

Theo Vietnam+