Facebook đã bắt chước Snapchat như thế nào?

VietTimes -- Các ứng dụng của Facebook hiện nay có rất nhiều điểm tương đồng với Snapchat và khá thu hút người dùng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của người tiên phong Snapchat.
Evan Spiegel và Mark Zuckerberg
Evan Spiegel và Mark Zuckerberg

Thời gian gần đây, Facebook luôn cố gắng sao chép Snapchat và họ đã thực sự thành công khi nhân bản được các tính năng cốt lõi của Snapchat. Kết quả là các ứng dụng độc lập của Facebook như Instagram, Messenger, thậm chí là WhatsApp, ngày càng có nhiều điểm tương đồng với Snapchat. Và Zuckerberg tin rằng tương lai của việc mọi người liên hệ với nhau trên Facebook sẽ thông qua camera -- một xu hướng mà Snapchat đi tiên phong.

Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Facebook đã bắt chước Snapchat là vào tháng 3/2016, khi Facebook cung cấp ứng dụng MSQRD cho phép người dùng có thể trao đổi khuôn mặt hoặc sử dụng hiệu ứng lên khuôn mặt của mình, tương tự các bộ lọc của Snapchat.

Facebook đã bắt chước Snapchat như thế nào? ảnh 1Ứng dụng MSQRD

Sau đó, vào tháng 4/2017, Facebook thêm mã QR giống Snapchat, giúp người dùng có thể tìm kiếm bạn bè bằng mã QR Code.

Facebook đã bắt chước Snapchat như thế nào? ảnh 2Mã QR cho Messenger

Cuộc "tấn công" của Facebook vào Snapchat đã lên đến đỉnh điểm sau khi ông Zuckerberg phát biểu trong một cuộc họp rằng "chiếc máy ảnh chính là một nhà soạn nhạc". Tuyên bố này rõ ràng là hướng đến Snapchat. Mark còn chia sẻ thêm: "Trong hầu hết các ứng dụng xã hội hiện nay, văn bản vẫn được sử dụng mặc định, nhưng chẳng bao lâu, chúng tôi tin rằng máy ảnh sẽ là cách mà mọi người chia sẻ với nhau".

Một minh chứng cho điều này là Facebook đã đưa Story vào Instagram, giống như của Snapchat, cho phép người dùng đăng ảnh và video lên trang cá nhân và sẽ biến mất sau 24h. Đây là một tính năng rất tuyệt của Snapchat.

Facebook đã bắt chước Snapchat như thế nào? ảnh 3Stories trên Instagram

Ngoài ra Facebook cũng cho ra mắt một giao diện camera tương tự trong WhatsApp.

Facebook đã bắt chước Snapchat như thế nào? ảnh 4

Thậm chí trong Messenger, Facebook cũng đã giới thiệu giao diện camera, cho phép mọi người có thể gửi ảnh và video cho nhau giống như Snapchat.

Facebook đã bắt chước Snapchat như thế nào? ảnh 5

Instagram (thuộc về Facebook) có lẽ là đối thủ cạnh tranh nặng ký nhất của Snapchat, với hơn 200 triệu người sử dụng Stories hàng ngày. Gần đây Instagram đã thêm bộ lọc khuôn mặt 3D và bổ sung định vị cho Stories, cả 2 tính năng này Snapchat đã có từ rất lâu.

Facebook đã bắt chước Snapchat như thế nào? ảnh 6"Check in" ngay trên Stories

Facebook thậm chí còn đưa định dạng Stories lên ứng dụng dành cho di động. Theo Giám đốc sản phẩm Facebook Connor Hayes thì ông thấy Stories rất phát triển ở các ứng dụng khác và ông muốn mọi người có thể chia sẻ ảnh và video của mình bằng mọi ứng dụng xã hội họ có. Nhưng hiện nay có khá ít người sử dụng Facebook Stories, và cách để họ thể hiện giống như nhiều người đang dùng, đó là hiển thị các ảnh hồ sơ màu xám.

Facebook đã bắt chước Snapchat như thế nào? ảnh 7Hình hiển thị ẩn trên Facebook phiên bản di động

Ông Evan Spiegel, CEO của Snapchat từng nói: "Bạn phải thấy thoải mái và hài lòng về việc ai đó đang copy bạn bởi vì bạn đang làm những thứ tuyệt vời đến mức họ muốn sao chép". Thậm chí Spiegel còn so sánh sự cạnh tranh giữa Snapchat với Facebook giống như Yahoo và Google. "Yahoo có máy tìm kiếm, nhưng không đồng nghĩa họ là Google". Nhưng dù sao đi chăng nữa thì việc Facebook bắt chước Snapchat đang ảnh hưởng khá nhiều đến sự phát triển của Snapchat. Tăng trưởng người dùng Snapchat chậm hơn với tốc độ thấp nhất trong nhiều quý gần đây. Ứng dụng của Evan Spiegel đã bổ sung thêm 8 triệu người dùng mới trong ba tháng đầu năm 2017, tăng 26% so với năm ngoái. Cùng thời điểm này năm ngoái con số này là 52%.