Facebook bị EU phạt 122 triệu USD

VietTimes – Facebook vừa bị Liên minh châu Âu (EU) tuyên phạt 122 triệu USD vì những sai phạm trong thương vụ thâu tóm WhatsApp. Mặc dù Facebook đã hoàn thành việc mua lại WhatsApp từ năm 2014, nhưng thương vụ này đang bị điều tra thời gian gần đây.
Liên minh châu Âu (EU) xử phạt Facebook vì vi phạm thương mại trong thương vụ thâu tóm WhatsApp
Liên minh châu Âu (EU) xử phạt Facebook vì vi phạm thương mại trong thương vụ thâu tóm WhatsApp

Sau khi sở hữu WhatsApp, Facebook từng tuyên bố rằng sẽ không kết nối bất kỳ tài khoản nào giữa người dùng Facebook và WhatsApp. Tuy nhiên vào năm 2016, nhóm nghiên cứu đứng sau ứng dụng nhắn tin phổ biến này cho biết  họ đã chia sẻ dữ liệu về người dùng với công ty mẹ Facebook của mình, đi ngược với những tuyên bố của Facebook.

Điều này gây ra sự phẫn nộ từ nhiều người dùng, và Liên minh châu Âu phải bắt tay vào điều tra. EU kết luận rằng Facebook đã cung cấp thông tin không đúng với những gì họ từng tuyên bố. Điều này khiến cho Facebook phải chịu khoản tiền phạt tổng cộng 122 triệu USD.

"Quyết định ngày hôm nay là một tín hiệu rõ ràng cho việc các công ty phải tuân thủ tất cả các quy định trong quy tắc sáp nhập của EU, bao gồm nghĩa vụ cung cấp thông tin chính xác", theo Ủy viên EU Margrethe Vestager.

Quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến việc phê duyệt sáp nhập giữa Facebook và WhatsApp, nhưng Ủy ban Châu Âu vẫn coi đây là một vi phạm rất nghiêm trọng, bởi vì Facebook không chỉ cung cấp thông tin gây hiểu lầm hai lần mà thậm chí họ đã nhận thức được khả năng kết nối các tài khoản trên hai ứng dụng này. Tuy nhiên Facebook đã công nhận sự vi phạm các quy tắc thương mại và từ bỏ các quyền thủ tục để EU có thể truy cập vào hồ sơ và mở một cuộc điều trần, và đó được coi là một yếu tố giảm nhẹ.