Europol triệt phá tổ chức tội phạm mạng lớn nhất thế giới

Ngày 1/12, Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) thông báo lực lượng cảnh sát thuộc 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã triệt phá một tổ chức tội phạm mạng với phạm vi hoạt động ở trên 180 quốc gia và tiến hành các cuộc tấn công mạng gây lây nhiễm 
Ảnh minh họa. (Nguồn: makingdifferent.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: makingdifferent.com)

Europol cho biết mạng lưới chức tội phạm mạng, với tên gọi là "Avalanche", đã thực hiện các cuộc tấn công trực tuyến thông qua các phần mềm mang mã độc hay gửi thư điện tử chứa mã độc tới các cá nhân để ăn cắp thông tin tài khoản ngân hàng và mật khẩu cá nhân, đồng thời sử dụng mạng lưới mule (trung gian hỗ trợ hoạt động rửa tiền) để thực hiện hành vi rửa tiền của các tổ chức tội phạm. 


Nhóm tội phạm này cũng sử dụng phương thức tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), làm quá tải máy chủ và ngăn cản người dùng truy cập tới các website hay các tài khoản trực tuyến.

Europol khẳng định nhóm tội phạm này đã phát tán phần mềm mang mã độc tại hơn 180 quốc gia, ước tính thiệt hại lên đến hàng triệu euro. Trong đó, cảnh sát đã phát hiện các cuộc tấn công mạng đầu tiên tại Đức, nhằm vào hệ thống ngân hàng của nước này, với thiệt hại khoảng 6 triệu euro. 

Giám đốc trung tâm chống tội phạm mạng của Europol, Fernando Ruiz cho rằng tổ chức "Avalanche" hoạt động như một công ty và cảnh sát đã bắt giữ giám đốc điều hành của tổ chức này.

Europol đã phối hợp với Cơ quan tư pháp châu Âu (Eurojust), Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành chiến dịch điều tra và triệt phá mạng lưới tội phạm mạng này. 

Cảnh sát Australia, Ấn Độ, Singap

Theo Vietnam+