EU phản ứng trước danh sách cấm nhập cảnh của Nga

Liên minh châu Âu (EU) ngày 31.5 phản ứng giận dữ trước danh sách cấm nhập cảnh của Nga đối với 89 quan chức châu Âu.
Cờ EU tung bay ở trụ sở Ủy ban châu Âu tại Bỉ. EU phản ứng gay gắt trước danh sách cấm nhập cảnh của Nga - Ảnh: Reuters
Cờ EU tung bay ở trụ sở Ủy ban châu Âu tại Bỉ. EU phản ứng gay gắt trước danh sách cấm nhập cảnh của Nga - Ảnh: Reuters

Danh sách cấm nhập cảnh của Nga được cho là bao gồm Tổng thư ký Hội đồng Liên minh Châu Âu Uwe Corsepius, các quan chức quốc phòng, tình báo và những quan chức châu Âu khác, theo AFP.

Trong một thông cáo, EU gọi lệnh cấm này là “hoàn toàn tùy tiện và phi lý” và Nga không hề đưa ra bất kỳ lý giải nào. EU đã nhiều lần đề nghị Nga cung cấp danh sách, nhưng đến nay Nga không phản ứng gì.

Tờ Bild (Đức) cho biết có 9 người Đức nằm trong danh sách cấm nhập cảnh của Nga, và chính phủ Đức chỉ trích việc Nga giữ bí mật danh sách, đồng thời đề nghị Moscow công bố và lý giải về danh sách này.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte là người đầu tiên hé lộ thông tin cho biết danh sách cấm nhập cảnh của Nga được cung cấp cho một số nhà ngoại giao châu Âu. Ông Rutte bác bỏ lệnh cấm này vì nó không tuân theo luật quốc tế.

Chính quyền các nước châu Âu tình nghi danh sách này đã tồn tại từ lâu và một số quan chức châu Âu đã bị ngăn không cho vào Nga trong những tháng gần đây.

Việc Nga áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với các quan chức châu Âu được cho là nhằm trả đũa những biện pháp trừng phạt của EU nhắm vào Moscow liên quan đến vụ Nga sáp nhập vùng Crimea và có liên quan đến tình hình căng thẳng ở Ukraine, theo AFP.

Ngoại trưởng Phần Lan Timo Soini cho biết động thái này của Nga là “không có gì đáng ngạc nhiên” khi nhận xét đây chỉ là một phản ứng của Nga đối với lệnh cấm của EU áp đặt với những công dân Nga.

Theo: Thanh niên