Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Chưa hoạt động đã rỉ sét

VietTimes -- Một số nơi trên hệ thống đường ray và phụ kiện của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã bị rỉ sét; một số mối nối ray có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật 8mm, tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ.
Hệ thống đường sắt của dự án đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông.
Hệ thống đường sắt của dự án đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông.

Thông tin trên vừa được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thông báo sau cuộc kiểm tra thường kỳ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá, đến nay, các hạng mục công trình phần xây dựng, kết cầu tầng trên hệ thống đường ray của đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã hoàn thành.
Tuy nhiên, hệ thống đã và đang xuất hiện nhiều vấn đề.
Ngoài việc rỉ sét, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho còn cho biết hệ thống ray chưa được Tổng thầu EPC thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật về độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện. 

Bên cạnh đó, một số tồn tại khác liên quan việc thẩm tra điều kiện chịu lực của cấu thép; xử lý nền đất yếu tại khu depot; cầu thang lên xuống nhà ga thiếu dây cứu sinh, lưới an toàn... cũng được chỉ ra.

Trên thực tế, tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu. Các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt.

Với những tồn tại trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp khắc phục và chống rỉ đường ray; quan trắc lún với khu vực depot...

Tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ các bảng tính như khe hở ray hộ bánh trên các đường cong kính bán kính nhỏ; khoảng cách giữa các tà vẹt trên đường cong, trên độ dốc lớn, trong khu vực nghỉ; bảng tính các loại tà vẹt, bản bê tông đúc tại chỗ trên mặt dầm hộp.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên-hệ thống đường sắt.