Đường năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

Pháp đã chính thức khánh thành con đường năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới với chiều dài hơn 1km trong một ngôi làng nhỏ ở Normandy.
Đường năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới
Đường năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

Con đường  được xây dựng từ 2.880 tấm pin năng lượng mặt trời với sự hỗ trợ của công ty Colas. Những tấm pin được lát trực tiếp lên mặt đường nhờ công nghệ Wattway, dự kiến cung cấp đủ năng lượng điện cho hệ thống đèn chiếu sáng.

 Với chi phí xây dựng 5 triệu Euro (khoảng 5,2 triệu USD), đây là giai đoạn thử nghiệm quan trọng để tính toán sự thành công của dự án. Chi phí cao một phần nằm ở lớp phủ nhựa silicon trong suốt có nhiệm vụ nâng cao độ bền của các tấm pin mặt trời. Theo ước tính, sẽ có 2.000 phương tiện lưu thông trên đoạn đường trong vòng hai năm tới. Do vậy, bên cạnh hiệu quả sử dụng, độ bền cũng là một yếu tố được dùng để đánh giá.

Normandy không phải khu vực có nhiều ánh sáng mặt trời nhưng Jean-Charles Broizat, người đứng đầu Wattway, vẫn lạc quan: “Chúng tôi đang trong giai đoạn thử nghiệm. Quãng đường thử nghiệm cho phép cải thiện quá trình sản xuất và lắp đặt các tấm pin”.

So với địa hình dốc như mái nhà, những tấm pin mặt trời phát huy tác dụng kém hơn khi lắp trên mặt phẳng. Tuy nhiên, phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Sinh thái học Segolene Royal kỳ vọng cứ mỗi 1.000 km đường ở nước này sẽ có một đoạn sử dụng năng lượng mặt trời.

Ở thời điểm hiện tại, chưa thể khẳng định sự thành công của dự án nhưng sự kiện đã cho thấy một bước đi tích cực về sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng sạch trên thế giới. Trước đó, vào năm 2014, Hà Lan cũng tiến hành thử nghiệm đường năng lượng mặt trời cho xe đạp nhưng buộc phải ngừng lại do chi phí quá đắt đỏ.

Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam