Đường hằn lún có nguyên nhân từ “ghen ăn tức ở”!

Theo ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, nhà thầu thi công tuyến quốc lộ 1A gói thầu số 10 và 14 "nghi ngờ" mặt đường QL1A hư hại có nguyên nhân từ cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Mặt đường hư hỏng nghi bị tưới hóa chất phá hoại
Mặt đường hư hỏng nghi bị tưới hóa chất phá hoại

Trong liên tiếp 3 ngày từ 23-25/6, tại Km 651, 652 và Km705 thuộc 2 gói thầu số 10 và 14 (từ huyện Lệ Thủy đến tỉnh Quảng Trị) dự án nâng cấp mở rộng QL1 đã xuất hiện hiện tượng mặt đường bị tưới hóa chất, khiến bê tông nhựa bị rã nhũn khi có ô tô tải trọng lớn chạy qua.

Những điểm hư hỏng tại 2 gói thầu trên do Sở Giao thông vận tải Quảng Bình làm chủ đầu tư và Tập đoàn Sơn Hải thi công. Đoạn đường này đã được nhà thầu nâng mức bảo hành lên 5 năm không hằn lún vệt bánh xe.

Tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm thi công, xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe do Bộ Giao thông tổ chức ngày 30/6, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải nghi ngờ có người đã cố tình phá hoại công trình.

“Tôi không hiểu do cạnh tranh không lành mạnh hay có ý đồ phá hoại tài sản quốc gia mà có đối tượng đã phá hoại đoạn đường chúng tôi làm”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết, nhà thầu đã nhờ công an tỉnh Quảng Bình tiến hành điều tra, hiện trường vụ phá hoại cũng đã được giữ nguyên, sau khi có kết quả điều tra và ý kiến từ Bộ GTVT sẽ bóc đi để thảm lại những chỗ đã hư hại.

Theo ông Hải, “ngay cả những đoạn vòng xuyến mà nói có xe lu rải hóa chất thì không thể, vì xe rải hóa chất không thể đi vòng. Nên chúng tôi dám chắc là có người mưa đồ xấu cố tình phá hoại đường”.

Hiên Công an huyện Bố Trạch đã gửi mẫu hóa chất ra Viện khoa học hình sự Bộ Công an để kiểm tra. Về phía Sơn Hải, công ty “treo thưởng” 50 triệu đồng cho người cung cấp thông tin, hỗ trợ công tác điều tra của các cơ quan chức năng nhằm sớm tìm ra kẻ phá hoại.

Cũng tại hội nghị trên, trước thắc mắc của nhiều người dân cho rằng, đường kém chất lượng thì mức phí phải giảm bớt, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳn định: Những đoạn nào kém chất lượng nhà thầu sẽ phải khắc phục xử lý ngay, còn mức phí thu theo quy định sẽ không giảm.

“Bộ rất quyết liệt trong xử lý hằn lún, tất cả các dư án có hiện tượng hằn lún trên 2,5cm chủ đầu tư phải khắc phục trong thời gian quy định, nếu quá thời hạn Bộ sẽ yêu cầu ngừng thu phí”, Thứ trưởng Đông khẳng định, QL18 đã bị ngừng thu phí để xử lý, khắc phục vấn đề chất lượng.

Theo Bizlive