Đường đèo Prenn: Công trường thi công không đặt biển cảnh báo

Khu vực đèo Prenn quanh co, nguy hiểm. Tôi đến kiểm tra hiện trường nhưng không hề thấy biển cảnh báo... Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tại cuộc họp khẩn sau tại nạn
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGTQG cho biết, xe khách biển số Đồng Nai không có giấy phép kinh doanh, không có thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Ngọc An
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGTQG cho biết, xe khách biển số Đồng Nai không có giấy phép kinh doanh, không có thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Ngọc An

Tối 19/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các đơn vị chức năng và tỉnh Lâm Đồng về vụ tai nạn xe khách làm 7 người thiệt mạng trên đèo Prenn (TP Đà Lạt, Lâm Đồng).

Công trường thi công không đặt biển cảnh báo

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, vụ tai nạn xảy ra vào 10h20 ngày 19/6 trên quốc lộ 20, đoạn thuộc km223+300 (thuộc TP Đà Lạt, Lâm Đồng). Thời gian này xe khách 45 chỗ mang biển số Đồng Nai (60B-029.68) của Công ty du lịch Lê Mỹ do tài xế Trần Ngọc Quang điều khiển hướng Đà Lạt - TP HCM.

Đến điểm trên, phương tiện này lấn trái để tránh công nhân làm đường thì tông vào ôtô khách 29 chỗ biển số Bình Thuận (86B-007.25) của hãng Thanh Lịch do tài xế Nguyễn Dương Tâm điều khiển chiều ngược lại. Tai nạn làm 7 người tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương.

 Sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng Công an tỉnh Lâm Đồng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc. Đại tá Lê Hồng Phong, Phó giám đốc Công an Lâm Đồng cho biết: “Nhận định ban đầu, trong quá trình di chuyển xe Lê Mỹ bị mất thắng. Ôtô này tông vào hông xe Thanh Lịch khiến hành khách ngồi ở băng ghế ngoài bị va đập, chấn thương sọ não. Chúng tôi đang lấy lời khai những người liên quan và tiếp tục điều tra làm rõ”.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, theo báo cáo ban đầu, 2 phương tiện vẫn còn thời hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, xe khách Lê Mỹ mang biển số Đồng Nai không có giấy phép kinh doanh, không có thiết bị giám sát hành trình. Xe Thanh Lịch tương đối đầy đủ.

Tại cuộc họp khẩn, ông Hùng chỉ ra sự lỏng lẻo của đơn vị thi công khi không lắp đặt biển cảnh báo từ xa. “Khu vực đèo Prenn quanh co, nguy hiểm. Tôi đến kiểm tra hiện trường nhưng không hề thấy biển cảnh báo. Thay vào đó là các cọc tiêu. Đối với tuyến đường này, đơn vị sửa chữa phải đặt biển từ xa để tài xế điều khiển phương tiện biết. Đề nghị các đơn vị chú y và triển khai ngay”, ông Hùng nói

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên, tai nạn xảy ra và tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng triển khai nhanh các phương án cứu nạn, cứu hộ. Ngoài 7 người tử vong tại chỗ, những nạn nhân bị thương, nguy kịch được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 20 cũng được điều chuyển qua đường lánh nạn để tránh ách tắc giao thông.

Tại cuộc họp khẩn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia buồn đến người thân, nạn nhân vụ tai nạn. Ông cũng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục khắc phục sự cố, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân để đưa ra phương án khắc phục, ngăn chặn tai nạn tương tự trong tương lai.

Hiện trường vụ tại nạn

“Đèo Prenn, đèo Mimosa (TP Đà Lạt) quanh co, nguy hiểm nhưng khó mở rộng. Bộ GTVT giao Tổng Công ty đường bộ Việt Nam kiểm soát thường xuyên trong quá trình thi công để tránh tai nạn đáng tiếc”, ông Đông nói. 

Bàn giao thi thể cho gia đình

Tối 19/6, ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, đã bàn giao 6 trên tổng số 7 thi thể nạn nhân của trong vụ nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại đèo Prenn Đà Lạt trưa cùng ngày cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Các nạn nhân tử vong đã được bàn giao cho gia đình gồm anh Phạm Nguyễn Truy Phong (22 tuổi); bé Hoàng Lê Linh Nhi (9 tuổi), chị Lê Uyên Quỳnh (37 tuổi), chị Nguyễn Thị Ngọc Dung (37 tuổi), chị Lê Thị Thanh Liên (37 tuổi) cùng ngụ tỉnh Bình Thuận và chị Nguyễn Thị Thanh Huệ (ngụ xã Tà Nung, TP Đà Lạt)

Riêng thi thể anh Phan Trọng Tâm (19 tuổi, ngụ huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã được Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng bảo quản, chờ gia đình vào nhận xác.

Theo ông Hiệp, tất cả các nạn nhân này đều tử vong tại chỗ do chấn thương sọ não.

Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trước mắt, tỉnh Lâm Đồng sẽ hỗ trợ mỗi trường hợp bị tử vong là 10 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng. Miễn toàn bộ tiền viện phí, chỗ ăn ở cho các nạn nhân và người nhà của họ.

Ông Việt cũng đã chỉ đạo Ban ATGT, công an tỉnh, sở Giao thông vận tải phối hợp với lực lượng chức năng sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Đến 18h cùng ngày, các nạn nhân bị thương của vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này đều đã được Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho xuất viện sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra sức khỏe.

Riêng tài xế Nguyễn Ngọc Quang (37 tuổi - điều khiển xe khách BKS 60B) hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch do chấn thương sọ não.

Danh sách nạn nhân bị thương:

1. Nguyễn Ngọc Quang (1979), quê Đồng Nai (tài xế xe 60B-029.68) chấn thương sọ não, trong tình trạng nguy kịch. 
2. Hồ Trung Tín (SN 2005), chấn thương đầu (đã xuất viện) 
3. Nguyễn Thị Hà (SN 1979), chấn thương đầu 
4. Hồ Ngọc Thanh Trúc (SN 1987), đa xây xát, đã xuất viện 
5. Trần Thị Ngọc Giàu (SN 1989), chấn thương đùi, đã xuất viện 
6. Nguyễn Minh Hồng (SN 1955), chấn thương đùi, đã xuất viện 
7. Mai Chiến Sáng (SN 1983), chấn thương đùi 
8. Mai Tuấn Kiệt (SN 2012), chấn thương đầu 
9. Lê Thị Kiều Nương (SN1988), đa chấn thương, đã xuất viện 
10. Huỳnh Thị Như Ý (SN 2011), chấn thương đầu, đã xuất viện 
11. Mai Huỳnh Anh (SN 2008) chấn thương đầu, đã xuất viện 
12. Nguyễn Thị Anh Thư (SN 1991), đa xây xát, đã xuất viện 
13. Mai Kim Ngân (SN 1987) đa xây xát, đã xuất viện 
14. Lê Thị Trinh (SN 1945), chấn thương đùi, đã xuất viện 
15. Ngô Thị Phương (SN 1964), chấn thương lưng 
16. Đặng Minh Mẫn (2009), chấn thương chân, đã xuất viện

 Theo Zing