Dừng thi công, tổng kiểm tra dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội

Sáng 12-5, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phê bình trưởng BQL Đường sắt đô thị Hà Nội vụ rơi cừ thép ở dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ngay buổi chiều lại xảy ra một vụ sập cần cẩu khác của công trình này. 
Chiếc cần cẩu đổ vào hai căn nhà trên phố Cầu Giấy. Ảnh: Bá Đô
Chiếc cần cẩu đổ vào hai căn nhà trên phố Cầu Giấy. Ảnh: Bá Đô

Khoảng 16h chiều 12/5, chiếc cần cẩu đang phục vụ thi công dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội bất ngờ đổ sụp vào căn nhà của một người dân trên đường Cầu Giấy. Chiếc cẩu này đã đổ xuống cửa hàng thuộc số nhà 359 và 361 đường Cầu Giấy.

Theo các nhân chứng, chiếc cần cầu nằm bên trong công trường thi công tuyến metro Nhổn - Gà Hà Nội bất ngờ đổ ụp xuống cửa hàng thuộc số nhà 359 và 361 đường Cầu Giấy (Hà Nội) vào khoảng 16 h chiều nay.

Hơn 16h chiều nay, tại công trường xây dựng tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội, cạnh ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, chiếc cần cẩu cao khoảng 10 m bất ngờ đổ xuống, đè vào mặt tiền hai căn nhà trên phố Cầu Giấy.

Chiếc cần cẩu dài khoảng 10m, gãy gập và đổ vắt qua một chiếc máy xúc nằm bên trong công trường.

Dây cáp của chiếc cần cẩu rơi vắt ngang đường khiến hai người đi xe máy trong đó có một thai phụ bị ngã và bị thương nhẹ.

Cần cẩu bị đổ đè vào phần mái của nhà số 359 và 361, khiến nhiều biển hiệu và phần mái nhà hư hỏng nặng.

Dây cáp và móc của chiếc cần bị đứt, rơi xuống đường và vỉa hè, khiến một phụ nữ mang thai tháng thứ 8 bị ngã xuống đường khi đang đi xe máy do hoảng loạn và bị thương nhẹ.

Lực lượng chức năng chưa ghi nhận thương vong tại hai căn nhà bị cần cẩu đổ vào.  Theo một số người dân cẩu đổ trúng vào cột điện gây ra tiếng nổ và đám lửa.

Vài phút sau, công nhân trong công trường được huy động để khắc phục sự cố.

Trong khi hàn xì để khắc phục sự cố một dây thép có bị dính dầu mỡ đã bị cháy, những công nhân ở công trường này dùng chân để dập tắt lửa nhưng bất thành và phải dùng đến nước để dập lửa.

Vụ việc xảy ra khiến tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy theo hướng về Cầu Giấy bị ùn tắc. Đường Nguyễn Phong Sắc cũng trong tình trạng tương tự. Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường phân luồng giao thông và điều tra vụ tai nạn.

Tại hiện trường, cánh tay cẩu nặng hàng tấn nằm đè lên các biển quảng cáo của hai cửa hàng vàng bạc và đại lý sơn. Mảnh nhựa, kính và sắt thép vương vãi khắp nơi. Chiếc cần cẩu đổ chắn ngang đường Cầu Giấy và làm toàn bộ giao thông trên tuyến đường này bị ùn tắc theo hướng về phía Cầu Giấy.

Khi sự cố xảy ra, một phụ nữ mang thai 8 tháng đi xe máy đã bị ngã và bị thương nhẹ do hoảng loạn. 

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường chưa phát hiện thương vong trong hai căn nhà bị cần cẩu đè vào và đang nỗ lực dùng thiết bị hàn cắt dời cánh tay cẩu, giải phóng hiện trường.

Hiện tại, một cần cẩu khác đã được điều đến hiện trường, chờ công nhân cắt dời phần cánh tay cẩu bị đổ để cẩu vào bên trong khuôn viên của công trường. 

Khu vực xảy ra sự cố sập cần cẩu thuộc gói thầu số 1 xây dựng tuyến cầu cạn từ Nhổn đến Kim Mã do tổng thầu Daelim (Hàn Quốc) thực hiện.

Trước đó, chiều 10/5, cũng trên tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn qua phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một chiếc cừ sắt đã rơi ra đường khiến hai người đi xe máy bị ảnh hưởng nhẹ. Sau sự cố, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã ra quyết định dừng hoạt động 8 nhà ga do nhà thầu Posco đảm nhận trong vòng 3 ngày để điều tra, kiểm tra công tác an toàn.

Ông Lê Huy Hoàng (Phó giám đốc Ban quản lý dự án) cho VnExpress biết khu vực xảy ra sự cố sập cần cẩu chiều nay thuộc gói thầu số 1 xây dựng tuyến cầu cạn từ Nhổn đến Kim Mã do tổng thầu Daelim (Hàn Quốc) thực hiện. Thi công từ hơn một năm nay, nhà thầu này chưa để xảy ra sự cố nào.

Trước nghi vấn về nguyên nhân do hai chiếc cần cẩu và máy múc va chạm nhau, ông Hoàng bác bỏ. Theo ông, hai máy nằm cách xa nhau, "chỉ khi cần cẩu đồ mới đè lên chiếc máy xúc. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện nguyên nhân cần phải chờ điều tra".
Đại diện Ban quản lý dự án Metro Hà Nội cho hay, lãnh đạo thành phố chỉ đạo từ ngày 13/5 toàn bộ dự án phải dừng thi công để kiểm tra, loại bỏ những thiết bị kém chất lượng. Ban cũng sẽ họp nhà thầu thi công tuyến này để có báo cáo cụ thể và đặc biệt là đưa ra những biện pháp đảm bảo an toàn nhất.

  Mô hình đường sắt thí điểm Nhổn - Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội  là dự án trọng điểm của  thành phố Hà Nội nhằm tăng cường năng lực cho hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018 và đưa vào vận hành năm 2019.

Tuyến đường sắt này có chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Tuyến đường sắt có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và 1 khu depo tại Nhổn.

Theo: VnExpress