Dung lượng lưu trữ trên smartphone: bao nhiêu là đủ?

VietTimes -- Theo khảo sát của Phone Arena thì 43% người dùng smartphone mong muốn dung lượng lưu trữ trong điện thoại là 64GB. Chỉ có 19% nói rằng 32GB là đủ dùng.
64GB là dung lượng lưu trữ đủ dùng
64GB là dung lượng lưu trữ đủ dùng

Trong năm 2016, Apple tiếp tục tung ra thị trường những chiếc iPhone dung lượng lưu trữ 16GB. Vâng, chỉ 16GB và không hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng!

Đã có rất nhiều người mua iPhone 16GB và họ đang phàn nàn về khả năng lưu trữ của thiết bị này. Họ hoàn toàn hài lòng với mọi thứ khác trên iPhone ngoại trừ dung lượng lưu trữ. Apple đã không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào cho hành động thiển cận của mình.

Trên thị trường hiện nay có những chiếc điện thoại cao cấp có giá chỉ bằng phân nửa iPhone nhưng dung lượng lưu trữ nhiều gấp bốn, chẳng hạn như chiếc OnePlus 3T với dung lượng 64GB.

Vào cuối năm 2016, Apple bắt đầu “sửa chữa” sai lầm bằng cách cung cấp các phiên bản iPhone với dung lượng thấp nhất là 32GB.

32GB thì nhiều hơn 16GB, nhưng chắc chắn trong vòng chưa đầy một năm nhiều người sử dụng sẽ nhận được thông báo “hết không gian lưu trữ”.

64GB - tiêu chuẩn lưu trữ mới

Năm 2017, các nhà sản xuất điện thoại Android đã xác lập một tiêu chuẩn lưu trữ mới cho smartphone cao cấp: 64GB.

64GB là một dung lượng lưu trữ hợp lý cho người dùng. Đặc biệt khi smartphone không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng, cũng như nhiều người không có ý định nâng cấp điện thoại sau khi mua.

Đi sâu vào dung lượng lưu trữ, chúng ta thấy 1 phút video 4K chiếm trung bình 375MB. Do đó, 1 giờ ghi video 4K sẽ chiếm hơn 22GB trên điện thoại của bạn. Rất có thể sau 1 năm sử dụng, bạn sẽ lưu trữ hơn 1 giờ video trong điện thoại (không kể đến âm nhạc, hình ảnh và những thứ khác). Mặc dù đa số người dùng smartphone không phải là những người thích quay video, nhưng ít nhất họ cũng muốn lưu trữ lại những khoảnh khắc không bao giờ quên trên điện thoại, thay vì lưu trữ trên Youtube hoặc các máy chủ đám mây.

Nhiều người đã rất vui mừng khi OnePlus 3T cung cấp dung lượng 64GB. Giờ đây LG G6, Samsung Galaxy S8 và S8 Plus, Huawei Mate 9 và P10 đều đã hiện diện với dung lượng 64GB. Có một ngoại lệ là chiếc Google Pixel, nhưng phần lớn smartphone cao cấp hiện nay đều có dung lượng lưu trữ 64GB.

Và Apple lại một lần nữa “đi sau thời đại”. Tất nhiên, người dùng có thể trả thêm 100 USD để có được iPhone dung lượng 128GB, hoặc chi nhiều tiền hơn để có iPhone 256GB, nhưng một số người chỉ muốn có dung lượng vừa đủ là 64GB thì Apple lại không cung cấp tùy chọn này.

Tháng 11 năm ngoái, Phone Arena đã tiến hành khảo sát người dùng về dung lượng lưu trữ mà họ mong muốn. Kết quả là 43% người dùng trả lời là 64GB; 23% muốn có 128GB và 19% nói rằng 32GB là đủ dùng.

Tất nhiên, dung lượng lưu trữ trên điện thoại phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người, nhưng rõ ràng Apple đang tụt lại phía sau trong cuộc chơi này. Cũng có thể họ muốn đi một con đường “không giống ai”, không đụng hàng”!

Theo Phone Arena