Dự thảo Luật về Hội, không thể vội vàng thông qua

VietTimes – Ngày 25/10, Quốc hội đã thảo luật Dự thảo Luật về Hội tại hội trường. Do còn nhiều điểm chưa thống nhất nên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã xin thêm thời gian nghiên cứu, hoàn chỉnh, trình Dự thảo trong kỳ họp sau.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Cho ý kiến về Dự thảo này ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, Luật về Hội đã được chỉnh lý, tiếp thu nhiều ý kiến. Tuy nhiên, việc chỉnh lý và tiếp thu các ý kiến để thể hiện trong Dự thảo còn chưa thấu đáo, vẫn còn nhiều quy định chưa đảm bảo sự nhất quán các đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước nhất là những vấn đề có quy định nhưng chưa phù hợp với thực tế. Nội dung của Dự thảo luật còn những vấn đề chưa được làm rõ các quy định khi được ban hành khó thực thi trong thực tế. Vì vậy cần có thêm thời gian chỉnh lý và hoàn thiện Dự thảo luật, chưa nên thông qua Dự thảo Luật về Hội trong kỳ họp này.

ĐBQH Bùi Mậu Quân cho biết, Dự luật phải quy định rõ chế tài với các tổ chức, cá nhân lạm dụng, thành lập hội trái phép. Nghị định 45 của Chính phủ chỉ điều chỉnh các hội, nhóm thành lập hợp pháp. Đây là một trong những bất cập, đồng thời là kẽ hở lớn của pháp luật mà Dự thảo Luật về Hội cần điều chỉnh, không vì áp lực xã hội mà vội vã thông qua.

Theo ĐBQH Dương Trung Quốc, trong lịch sử lập pháp, đây là một trong những đạo luật được “nâng lên đặt xuống nhiều nhất”. Tuy rất mong đạo luật sớm đưa vào thực tiễn càng tốt, nhưng ông cho rằng, với nhiều ý kiến khác nhau như hiện nay thì có lẽ chưa thể thông qua trong kì họp Quốc hội lần này.

Trên cơ sở ý kiến của nhiều ĐBQH, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã xin lùi thông qua Dự Luật này để ban soạn thảo tiếp thu, hoàn chỉnh. Ông khẳng định, cần có Luật về Hội để thực hiện quyền cơ bản của công dân. Nhiều nội dung được các ĐBQH phát triển có chính kiến rõ ràng, nhiều nội dung mới để phát triển hội tốt hơn. Các ý kiến đóng góp xác đáng, phù hợp với xu hướng, tạo điều kiện cho hội phát triển phù hợp với Hiến pháp 2013. Ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu các vấn đề các đại biểu còn băn khoăn và sẽ có thời gian nghiên cứu cho thật chu đáo, đầy đủ để có sự đồng thuận cao trước khi thông qua Luật về Hội.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, sau đây UBTVQH sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các ĐBQH cũng như của các cơ quan hữu quan gửi đến Quốc hội. Đồng thời, sẽ có văn bản báo cáo trước Quốc hội trong phiên họp tới đây với tinh thần phải chuẩn bị có một luật tốt về Hội, bảo đảm chất lượng, bảo đảm quyền lập hội của nhân dân và yêu cầu quản lý nhà nước.