Donald Trump cảnh báo Mỹ có thể phải “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/9 cảnh báo rằng Mỹ sẽ buộc phải "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên trừ phi Bình Nhưỡng rút lui khỏi cuộc đối đầu hạt nhân của mình. Ông Trump cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "Người tên lửa" đang thực hiện một sứ mệnh tự sát.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 19/9/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 19/9/2017.

Những tiếng xì xầm rộ lên bên trong hội trường của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khi ông Trump đưa ra cảnh báo nghiêm khắc nhất của mình đối với Triều Tiên. Những vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của quốc gia này đã khiến cả thế giới bất an.

Trừ phi Triều Tiên lùi bước, ông Trump nói, "Chúng ta sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên". "Ông tên lửa này (biệt danh ông Trump đặt cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un) đang thực hiện sứ mệnh tự sát cho chính mình và chế độ của mình", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ hối thúc các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc hợp tác để cô lập chính quyền của ông Kim Jong un cho đến khi Triều Tiên chấm dứt hành vi "thù địch" của mình.

Một nhà ngoại giao cấp thấp của Triều Tiên vẫn ngồi trong hàng ghế đầu của phái đoàn nghe bài phát biểu của ông Trump, phái bộ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc cho biết.

Trong lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc họp thường niên của các lãnh đạo thế giới, tổng thống Mỹ còn sử dụng bài phát biểu dài 41 phút để cảnh cáo tham vọng hạt nhân Iran, sự ảnh hưởng trong khu vực, nền dân chủ ở Venezuela và mối đe doạ từ những kẻ Hồi giáo cực đoan..

Nhưng ngôn từ mạnh mẽ nhất của tổng thống Mỹ nhằm vào Triều Tiên. Ông Trump hối thúc các nước thành viên Liên Hợp Quốc phối hợp để cô lập chính quyền ông Kim Jong un cho tới khi Bình Nhưỡng chấm dứt hành vi "thù địch". 

Tổng thống Mỹ cho rằng việc Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo "đe doạ toàn bộ thế giới bằng cái giá không thể tưởng tượng nổi của mạng sống con người".