Đơn giá đốt rác tại nhà máy xử lý hiện đại nhất TP.HCM là 20,628 USD mỗi tấn

VIetTimes -- Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa chấp thuận chủ trương xây dựng Nhà máy khí hóa chất thải bằng công nghệ plasma trên diện tích 13 ha tại khu Liên hợp xử lý chất thải Phước Hiệp (huyện Củ Chi).
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Nhà máy đốt rác trị giá 520 triệu USD của TP. HCM ngoài xử lý rác còn có thể sử dụng nhiệt năng chuyển hóa thành điện năng để tái sử dụng vận hành cho nhà máy, phần dư sẽ được bán cho Tập đoàn điện lực Việt Nam với giá 10,05 cent/Kwh (2.114 đồng/kWh). Còn nguyên liệu không gây hại thải ra sau khi đốt được làm vật liệu xây dựng.

Nhà máy của nhà đầu tư Trisun Green Energy Corporation (Australia) dùng hệ thống đèn đốt plasma đưa nhiệt độ lên cao từ 3.000 đến 7.000 độ C, trong điều kiện thiếu ôxy, để tạo năng lượng sét tiêu hủy các loại chất thải. Công nghệ được cung cấp bởi tập đoàn của Canada, được xem là hiện đại nhất hiện nay.

Thời gian xây dựng nhà máy dự kiến hoàn thành trong 33 tháng và thời gian vận hành là 50 năm. Dự kiến, mỗi ngày nhà máy sẽ xử lý được 1.000 tấn chất thải rắn và 2.000 tấn chất thải nguy hại.

Với giá cả để xử lý chất thải, chất thải rắn sinh hoạt giá xử lý là 20,628 USD mỗi tấn, sẽ do thành phố chi trả. Các chất thải công nghiệp, nguy hại, y tế do nhà đầu tư đàm phán ký hợp đồng với các chủ nguồn thải theo quy định.

Hiện, mỗi ngày TP HCM có hơn 7.000 tấn rác và phần lớn lượng rác được xử lý bằng phương pháp chôn lấp nên nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao.

Được biết, dự án này đã được nhà đầu tư Trisun Green Energy Corporation lập và trình sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM từ giữa năm 2015.