Đôn đáo tìm ngân hàng bảo lãnh

Chỉ còn 2 ngày nữa, quy định không tìm được ngân hàng bảo lãnh dự án thì khỏi bán dự án có hiệu lực khiến các doanh nghiệp bất động sản đang chạy đôn chạy đáo tìm nhà băng để ký kết.
Không có nhà băng bảo lãnh, không được bán dự án
Không có nhà băng bảo lãnh, không được bán dự án

Chỉ còn 2 ngày nữa, quy định không tìm được ngân hàng bảo lãnh dự án thì khỏi bán dự án có hiệu lực khiến các doanh nghiệp bất động sản đang chạy đôn chạy đáo tìm nhà băng để ký kết.

Không bảo lãnh, khỏi bán nhà

Sau một thời gian đàm phán, sáng 28.6, Ngân hàng (NH) Eximbank mới tiến hành ký kết với Công ty Khang Điền để bảo lãnh cho người mua nhà tại 3 dự án của công ty này là Mega Village, Mega Residence, Mega Ruby (Q.9, TP.HCM).

Đây là doanh nghiệp (DN) thứ hai thời gian qua công bố ký kết với NH bảo lãnh cho người mua nhà sau Tập đoàn Novaland. Bà Đinh Thị Thu Thảo, Phó tổng giám đốc NH Eximbank, cho biết lý do chọn Khang Điền đầu tiên để bảo lãnh bởi trước đó Eximbank đã tài trợ vốn cho Công ty Khang Điền tại 4 dự án. Các dự án này đều đảm bảo tiến độ và chào bán thành công. Điều quan trọng là tại mỗi dự án Khang Điền đều trả nợ trước hạn.

“Mỗi dự án tham gia bảo trợ NH thẩm định rất kỹ dự án nằm ở vị trí nào, phân khúc khách hàng nào. Ngoài việc cho dự án vay, khi bảo lãnh những khách hàng mua nhà ở cũng sẽ trở thành khách hàng của chúng tôi. Nên dự án nào bán tốt, chủ đầu tư uy tín NH mới dám đứng ra bảo lãnh chứ không phải thấy dự án nào cũng làm”, bà Thảo giải thích.

Cũng giống như Khang Điền, Công ty Hưng Thịnh sau một thời gian tìm kiếm, đàm phán hiện đã có 5 NH chấp nhận đứng ra bảo lãnh cho các dự án khác nhau mà công ty này đang đầu tư. Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh, cho biết NH chọn, xem xét rất kỹ về năng lực chủ đầu tư, tính thanh khoản của dự án, nếu họ thấy tốt mới dám đứng ra bảo lãnh. Vì vậy, không phải DN nào cũng được may mắn như công ty của ông.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Gia Investment - chủ đầu tư dự án Angia Riverside (Q.7, TP.HCM), cho biết luật bắt buộc nên hiện công ty cũng đang tiến hành đàm phán với các NH. Nếu không có nhà băng bảo lãnh, DN phải có một nguồn tiền khổng lồ để xây dựng tới khi hoàn thiện mới được mở bán mà điều này gần như là bất khả thi với hầu hết các công ty bất động sản hiện nay.

Nhận xét về tình trạng các DN bất động sản trước giờ G, ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Nam, thừa nhận hầu hết DN đang chạy khắp nơi tìm NH đứng ra bảo lãnh cho dự án của mình, nếu không sẽ không đủ điều kiện bán hàng. Đơn vị này đang phát triển dự án SaigonRes Plaza (Q.Bình Thạnh) nên đã đàm phán được với một NH đứng ra bảo lãnh.

Lãnh đạo một NH khẳng định có thể bảo lãnh cho dự án bằng tín chấp, thế chấp bằng chính dự án hoặc dòng tiền thu về từ bán hàng. Thậm chí nếu DN có quan hệ tốt với NH, được xếp hạng tín dụng tốt, dự án khả thi có thể không cần tài sản đảm bảo. Ngược lại, NH sẽ phải thẩm định rất khắt khe, bởi nếu không khi xảy ra chuyện NH phải “ôm sô”, đứng ra trả lại tiền và lãi suất cho khách hàng. “Một dự án bất động sản nhỏ cũng hàng trăm tỉ đồng, lớn có khi cả mấy ngàn tỉ. Nên phải thẩm định kỹ bởi không khéo rủi ro rất lớn sẽ thuộc về NH”, vị này cho hay.

Không tăng giá nhà ở

Quy định phải có ngân hàng bảo lãnh đảm bảo quyền lợi của người mua nhà nhưng cũng không ít người lo lắng, phí bảo lãnh, tài sản thế chấp... sẽ khiến giá nhà ở tăng lên. Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty Khang Điền, cam kết sẽ không tăng giá. Toàn bộ chi phí phát sinh công ty sẽ gánh thay khách hàng.

Cũng giống Khang Điền, trước đó NH VPBank đã tiến hành ký bảo lãnh cho 4 dự án của Tập đoàn Novaland là The Sun Avenue (Q.2), RiverGate, The Tresor (Q.4) và Lucky Palace (Q.6). Ông Phan Ngọc Hòa, Phó tổng giám đốc Ngân hàng VPBank, cho hay thông thường khi bảo lãnh NH sẽ lấy phí bảo lãnh và thẩm định dự án.

Đối với Novaland, VPBank cố gắng chia sẻ để khách hàng không phải chịu chi phí này, nên giá nhà chắc chắn không tăng. Tại dự án Jamona Riverside (Q.7) và Carillon 3 (Q.Tân Bình) của Công ty Sacomreal do NH OCB, ACB và HDBank đứng ra bảo lãnh.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng cam kết mức giá sẽ không tăng lên vì bảo lãnh. Một số DN khác cũng cho biết, nếu thực hiện bảo lãnh, những chi phí phát sinh DN sẽ đứng ra hỗ trợ khách hàng, không tăng giá, xem đây như một chương trình khuyến mãi để thu hút khách.

Thanh lọc những chủ đầu tư “tay không bắt giặc”

Một chuyên gia cho rằng hiện nay mức phí bảo lãnh áp dụng từ 0,5 -2%. Chi phí này cũng quá nhỏ so với tổng mức đầu tư của dự án, nên DN nào khôn ngoan sẽ không tính vào giá bán, xem đây như một hình thức hỗ trợ người mua nhà, từ đó sẽ tăng thêm uy tín và sức hút của dự án. 

Ông này cũng phân tích, quy định trên sẽ là một công cụ bảo vệ tốt hơn cho người mua nhà, giúp tránh được những kiện tụng, tranh chấp giữa chủ đầu tư với khách hàng. Đặc biệt, sẽ thanh lọc những chủ đầu tư “tay không bắt giặc”, tăng tính minh bạch cho thị trường.

Theo Thanh Niên