Dọn “chợ giời” đi, Hà Nội ơi

Hà Nội có nên xóa bỏ một cái chợ biết chắc là bán đồ ăn cắp?
1.000 phụ tùng ô tô không rõ nguồn gốc đã bị thu giữ trong một buổi sáng
1.000 phụ tùng ô tô không rõ nguồn gốc đã bị thu giữ trong một buổi sáng

1.000 phụ tùng ô tô- chủ yếu là gương xe đã bị thu giữ sau một cuộc kiểm tra bất ngờ của Cảnh sát hình sự và quản lý thị trường!

Con số quả thực rất ấn tượng nhưng không bất ngờ.

Không bất ngờ ở chỗ khu vực Chợ giời, từ hàng bao năm nay - chính xác là địa điểm tiêu thụ đồ gian lớn nhất Hà Nội. Nơi là những người bị vặt trộm phụ tùng ôtô có thể tìm mua lại chính món đồ mà mình mất cắp!

Không bất ngờ còn ở chỗ cứ lâu lâu, cứ kiểm tra là lại có hàng trăm, hàng ngàn món đồ “không rõ nguồn gốc” bị thu giữ để rồi... đâu lại vào đó!

Năm 2013, kiểm tra - thu giữ. Năm 2014, kiểm tra - thu giữ. Năm 2016, kiểm tra- thu giữ. Nhưng nếu vẫn cứ chỉ kiểm tra- thu giữ thì chẳng có gì đảm bảo sẽ lại không tiếp tục là “Kiểm tra- thu giữ” cả!

Bạn thử để ý mà xem. Đến cái “nguồn gốc”, từ bao năm qua, cơ quan chức năng vẫn phải chấp nhận trong các biên bản triện dấu đỏ là “không rõ nguồn gốc” cơ mà!

Tất nhiên, cuộc ra quân bất ngờ năm nay có những động thái mới mẻ. Theo báo chí, Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng điều tra khảo sát 44 hộ kinh doanh phụ tùng ôtô xe máy ở hai phường Đồng Nhân và Phố Huế, yêu cầu các hộ này cam kết không tiếp tay, mua bán đồ cũ của các đối tượng đem đến bán. Công an các phường cùng cảnh sát hình sự khu vực đã thực hiện gọi, hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện trộm cắp, các đối tượng có án trộm cắp các loại phụ tùng trước đây đã ra tù!

Năm nay, CSHS lần đầu tiên công bố các số điện thoại đường dây nóng. Lần đầu khuyến cáo người dân mất trộm trình báo tại CA phường sở tại.

Có vẻ, Hà Nội đang rất quyết tâm dẹp một thứ tệ nạn xấu xí, bẩn thỉu tưởng không thể chấp nhận được!

Và có lẽ, chỉ có một cách là làm thật, làm kiên quyết, làm liên tục mới có thể dẹp được thứ tệ nạn nhức nhối bao năm nay.

Hôm trước, một thành viên otofun cho biết xe anh bị vặt gương hôm mùng 4 Tết ở tòa nhà Hòa Phát, gần ngã tư Trần Duy Hưng. Sau khi gọi tới số điện thoại đường dây nóng (đăng trên báo Lao Động), anh được hướng dẫn trình báo CA phường gần nhất. “Nhưng mình không báo phường!”- anh cho biết.

Có thể, sự trì trệ trong việc giải quyết các vụ trình báo mất trộm phụ tùng ôtô khiến cho chúng ta “chặc lưỡi” mỗi khi nghĩ đến đoạn trường... trình báo. Và vô vọng chờ đợi!

Tuy nhiên, sự quyết tâm của Hà Nội năm nay đang cần thêm sự hỗ trợ của chính những khổ chủ chúng ta.

Hãy trình báo CA phường đi thưa các bạn!

Hãy một lần từ chối lên Chợ giời tìm mua thứ phụ tùng bị đánh cắp dù có thể hàng chính hãng sẽ khiến các bạn tốn nhiều tiền hơn!

Đây là lúc chúng ta chung tay cùng thành phố để một lần dứt điểm thứ tệ nạn bẩn thỉu, xấu xí này! Khi công an làm cương quyết. Khi quản lý thị trường liên tục kiểm tra. Khi chính quyền các phường Đồng Tâm và Phố Huế không chỉ yêu cầu cam kết suông và nhất là khi chúng ta lắc đầu với Chợ giời thì liệu trộm cắp có còn đất sống?

Theo Lao Động