Doanh thu quý I của iPhone thấp kỷ lục tại thị trường Ấn Độ

VietTimes – iPhone đã có một quý doanh thu đáng thất vọng tại thị trường Ấn Độ.
Ảnh: Fool
Ảnh: Fool

Thị trường Ấn Độ dường như đang gây khó khăn cho iPhone, bao gồm các quy định phức tạp, thuế quá cao buộc iPhone phải tăng giá, điều này khiến người tiêu dùng Ấn Độ khó tiếp cận với iPhone.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint Research, vào quý I/2019, doanh thu iPhone tại Ấn Độ đã giảm mạnh tới 42%, chỉ bán được 220.000 chiếc. Vào tháng 4, các lô hàng điện thoại thông minh đã tăng gấp 3 lần nhưng lại giảm mạnh trong tháng 5 và tháng 6. Vào đầu quý II, doanh số tăng trở lại là nhờ các chương trình khuyến mãi và giảm giá nhưng kết quả cuối cùng, nó vẫn không đủ sức cải thiện được tình hình.

Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Apple vẫn luôn nỗ lực để mở rộng tầm ảnh hưởng ở Ấn Độ. Tuy nhiên, theo kết quả doanh thu hai quý đầu, 2019 được dự báo sẽ là một năm kinh doanh “ế ẩm” của iPhone tại thị trường Ấn Độ.

Phân tích của Counterpoint cho thấy các lô hàng iPhone giảm tới 17% trong năm nay tại Ấn Độ. Ảnh: Phone Arena
Phân tích của Counterpoint Research cho thấy các lô hàng iPhone giảm tới 17% trong năm nay tại Ấn Độ. Ảnh: Phone Arena

Counterpoint Research ước tính rằng tổng doanh số iPhone của Apple tại Ấn Độ trong năm nay dự kiến sẽ là 1,5 đến 1,6 triệu chiếc, giảm từ 10 đến 17% so với năm ngoái. Đây cũng là hiệu suất tồi tệ nhất của Apple tại Ấn Độ trong năm năm qua, thấp hơn 53% so với 3,2 triệu chiếc trong năm 2017.


Việc chuyển hướng sản xuất iPhone tại Ấn Độ sẽ là chìa khóa để Apple lấy lại “phong độ” của mình. Căng thẳng thương mại Trung – Mỹ đã buộc Apple phải hướng tới các thị trường khác như Ấn Độ. Nhà Táo cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp của mình chuyển gần 30% dây chuyền sản xuất ra ngoài Trung Quốc để tránh mức thuế cao hơn đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ. Foxconn, Pegatron và Wistron là một số nhà cung cấp chính của Apple. Foxconn và Wistron đã xây dựng được một số cơ sở sản xuất ở Ấn Độ. Các mẫu iPhone cao cấp như iPhone XR cũng sẽ được sản xuất tại Ấn Độ.

Theo Fool