Doanh thu giảm, Huawei đổ lỗi cho… smartphone!

VietTimes -- CEO của Huawei nói rằng sự tập trung của tập đoàn này vào điện thoại thông minh và thiết bị đeo (wearable) vô hình chung đã làm tình hình tài chính tập đoàn trở nên khó khăn khi sự cạnh tranh trên thị trường di động ngày càng khốc liệt.
smartphone cap cấp Huawei P10
smartphone cap cấp Huawei P10

Trong một thị trường mà sự tăng trưởng phụ thuộc vào thị phần, thì ngay cả sự suy giảm doanh thu cũng có thể là một tin xấu. Đó là trường hợp của Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới. Những thành công gần đây của Huawei trong lĩnh vực điện thoại di động đã làm giảm mức tăng trưởng lợi nhuận của công ty trong năm 2016.

Phân tích này được chính Huawei đưa ra, khi Giám đốc Điều hành của tập đoàn tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng Huawei cũng như ngành công nghiệp nói chung đang phải đối mặt với những rắc rối về tài chính trong năm qua. Phần lớn doanh thu của họ đến từ thị trường tiêu dùng, nơi mà lợi nhuận thấp hơn và sự cạnh tranh lớn hơn. Nói cách khác, sự tập trung của Huawei vào các thiết bị như điện thoại thông minh và thiết bị đeo (wearable) vô hình chung đã làm tình hình tài chính của tập đoàn trở nên khó khăn. Đây không phải là tin tốt cho các fan hâm mộ smartphone Huawei.

Giám đốc Điều hành của công ty, ông Eric Xu cho biết: "Chúng tôi sẽ chú ý đến việc tăng hiệu quả doanh thu và giảm đầu tư cho những lĩnh vực không mang lại giá trị". Tuy nhiên, với việc đã xuất khẩu được 139 triệu chiếc smartphone trong năm qua, có lẽ điện thoại thông minh sẽ vẫn là lĩnh vực được Huawei chú trọng đầu tư.

Trong bất kỳ trường hợp nào, Huawei cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh điện thoại thông minh của mình. Chúng ta đã từng nghe đồn về hợp đồng giữa Huawei với AT&T để đưa smartphone Huawei vào thị trường Mỹ.

Hiện tại thì Huawei chỉ là hãng “tép riu” tại thị trường Mỹ. Nếu việc hợp tác với AT&T trở thành hiện thực, Huawei P10 có thể là điện thoại cao cấp đầu tiên của Huawei được phát hành tại Mỹ.

Theo Wall Street Journal