Doanh thu bán lẻ trực tuyến Việt Nam chưa bằng 1% Trung Quốc

VietTimes – Doanh thu bán lẻ trực tuyến thương mại điện tử mới chỉ đạt hơn 4 tỷ USD so với doanh thu của Trung Quốc 617 tỷ USD, Hàn Quốc 39 tỷ USD, Ấn Độ 14 tỷ USD... thì Việt Nam còn quá khiêm tốn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 28/10, Bộ Công thương tổ chức Hội thảo định hướng phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020. Thông tin từ Hội thảo cho biết, mục tiêu đến năm 2020 của thương mại điện tử, doanh số bán lẻ đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng mức bán lẻ của cả nước. Trong đó, kỳ vọng các giao dịch thương mại điện tử B2B (các doanh nghiệp mua hàng hóa để thương mại hóa hoặc sản xuất) chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu vào năm 2020.

Loại hàng hóa/dịch vụ được mua trực tuyến thường xuyên nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (64%), tiếp đến là đồ công nghệ và điện tử, thiết bị đồ dùng gia đình, sách - văn phòng phẩm - hoa - quà tặng.

Riêng đối với Hà Nội, hiện có tổng số 5.161 website thương mại điện tử được thông báo, đăng ký hoạt động, chiếm 5,6% tổng số trang web đang hoạt động trên địa bàn. Tính riêng 9 tháng đầu năm, thành phố có 1.317 website thông báo, đăng ký hoạt động mới, gồm 1.258 website bán hàng và 59 sàn giao dịch thương mại điện tử.

Năm 2015, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Hà Nội đạt 1,16 tỷ USD, chiếm 4% tổng doanh thu bán lẻ toàn thành phố. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ trực tuyến trên địa bàn khoảng 1,04 tỷ USD, doanh thu cả năm ước đạt 1,4 tỉ USD, chiếm 4,5% tổng doanh thu bán lẻ toàn thành phố.

Mục tiêu của Hà Nội đến năm 2020, doanh thu bán lẻ trực tuyến sẽ chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố; số lượng website thương mại điện tử hoạt động đúng quy định chiếm 20% tổng số đang hoạt động của địa phương; phấn đấu 70% số người sử dụng Internet của Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm trực tuyến có lắp thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS)…

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, top 10 sàn thương mại điện tử tham gia khảo sát có tổng doanh thu cao nhất từ hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như thu phí gian hàng, thu phí thành viên, quảng cáo, phí dựa trên phần trăm đơn hàng bao gồm: Công ty Recess (lazada.vn), Công ty Giải pháp Công nghệ Hòa Bình (chodientu.vn), Công ty TNHH Hotdeal (hotdeal.vn), Công ty Vật giá Việt Nam (vatgia.com), Công ty VCCORP (enbac.com), Công ty VCCORP (rongbay.com), Công ty Công nghệ Sen đỏ (sendo.vn), Công ty Cùng Mua (cungmua.com), Công ty Quảng cáo trực tuyến 24H (deca.vn - cuối năm 2015 trang này đã đóng cửa - PV), Công ty TNHH Vin-Ecom (adayroi.com).