Doanh nghiệp khó đối phó với rủi ro về an ninh bảo mật vì phân tán CNTT

Theo nghiên cứu mới nhất của VMware về Hiện trạng Điện toán Đám mây 2016, Đông Nam Á (ASEAN) được coi là khu vực có tỷ lệ phân tán CNTT cao nhất trên thế giới trong vòng 3 năm vừa qua, khiến các bộ phận CNTT đang gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó với những rủi ro về an ninh bảo mật.
ông Adrian Hia, Tổng Giám đốc phụ trách các thị trường mới (Đông Nam Á), công ty Vmware chia sẻ thông tin với báo giới.
ông Adrian Hia, Tổng Giám đốc phụ trách các thị trường mới (Đông Nam Á), công ty Vmware chia sẻ thông tin với báo giới.

Tại sự kiện vForum Việt Nam, Tập đoàn Vmware - chuyên về giải pháp cơ sở hạ tầng điện toán đám mây đã công bố có thể giải quyết được trở ngại lớn nhất đối với khả năng sáng tạo kinh doanh số trong khu vực ASEAN: đó là sự phân tán của môi trường CNTT và ảnh hưởng tiêu cực của nó tới các hoạt động doanh nghiệp.

Với những phân tích chuyên sâu trong báo cáo nghiên cứu “Hiện trạng điện toán đám mây 2016” của VMware, VMware đã nêu bật sự thay đổi về vai trò và kỳ vọng đối với bộ phận CNTT từ một cơ sở hạ tầng đơn thuần thành một nhà cung cấp dịch vụ, khi mà môi trường CNTT đang ngày càng trở nên phân tán hóa với việc triển khai điện toán đám mây đa nền tảng trên phạm vi toàn doanh nghiệp. Điều này càng làm nâng cao hơn nữa yêu cầu bộ phận CNTT phải ứng dụng một môi trường hoạt động chung cho tất cả các nền tảng điện toán đám mây để giảm thiểu tính phức tạp, hiệu suất thấp cũng như những rủi ro về an ninh bảo mật.

Báo cáo nghiên cứu Hiện trạng Đám mây 2016 của VMware cho thấy khu vực ASEAN đang đối mặt với mức độ phân tán CNTT cao nhất so với thế giới, với ít nhất 80% người được khảo sát đồng ý rằng việc mua sắm và quản lý các tài nguyên CNTT là hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của bộ phận CNTT. Trên toàn khu vực ASEAN, điều đó được thể hiện ở mức trung bình là có thêm 6 dịch vụ điện toán đám mây đang được mua sắm ở bên ngoài phạm vi kiểm soát của bộ phận CNTT trong mỗi tổ chức.

Mặc dù các bộ phận nghiệp vụ đòi hỏi độ linh hoạt và tính uyển chuyển để hỗ trợ sáng tạo, vẫn có trung bình 73% số người được khảo sát cho rằng sự phân tán làm tăng chi phí CNTT nói chung. Ngoài ra, ngay cả khi 75% số người được khảo sát cho biết bộ phận CNTT nên chịu trách nhiệm về khả năng thúc đẩy sáng tạo, thì gần một nửa (47%) vẫn cảm thấy rằng, bộ phận CNTT không có sự kiểm soát đối với tiến trình phân tán này.

Theo ông Adrian Hia, Tổng Giám đốc phụ trách các thị trường mới (Đông Nam Á), công ty Vmware, trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh tại các quốc gia khu vực ASEAN, những thị trường mới nổi đang nhanh chóng đổi mới với việc ứng dụng rộng rãi các công nghệ điện toán đám mây. Yêu cầu rút ngắn thời gian đưa sản phẩm/dịch vụ ra thị trường và thúc đẩy sáng tạo đã khiến các nhà lãnh đạo bộ phận nghiệp vụ bỏ qua bộ phận CNTT và ứng dụng các môi trường điện toán đám mây của riêng họ. Trong khi các doanh nghiệp tận hưởng độ linh hoạt và tính uyển chuyển mà mô hình đó mang lại, việc thiếu tính minh bạch do sự phân tán CNTT dẫn đến việc các tổ chức phải gánh chịu chi phí lớn hơn và nhiều quan ngại về an ninh bảo mật hơn. Bộ phận CNTT và bộ phận nghiệp vụ cần phải xem xem xét những năng lực có thể cho phép họ quản lý và bảo mật những ứng dụng nằm rải rác trên nhiều môi trường điện toán đám mây được kết nối ở mức độ rất thấp.

Để giúp các tổ chức tại khu vực ASEAN cân đối những ưu tiên và mục tiêu của cả các nhà lãnh đạo bộ phận nghiệp vụ và bộ phận CNTT trong bối cảnh có nhiều môi trường điện toán đám mây hiện nay, VMware đã mở rộng chiến lược điện toán đám mây lai (hybrid cloud) của công ty với kiến trúc xuyên-đám mây của VMware (VMware Cross-Cloud Architecture™), cho phép các doanh nghiệp có thể quản lý, quản trị và bảo mật các ứng dụng đang chạy trên nhiều môi trường điện toán đám mây công cộng, bao gồm cả AWS, Azure và IBM Cloud. Ngoài ra, VMware Cloud Foundation™ còn hỗ trợ một tùy chọn "dưới dạng dịch vụ” (as-a-service) mới, với khả năng cung cấp toàn bộ sức mạnh của SDDC trong một môi trường điện toán đám mây lai. 

Theo VnMedia