Đô đốc Ấn Độ Sunil Lanba: Quyền lực thế giới đang chuyển về phương Đông

VietTimes -- Quyền lực chuyển sang phương Đông thể hiện qua tái cân bằng của Mỹ, trỗi dậy của Trung Quốc và các thách thức an ninh biển truyền thống và phi truyền thống.
Đô đốc Sunil Lanba, Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ. Ảnh: The Indian Express
Đô đốc Sunil Lanba, Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ. Ảnh: The Indian Express

Theo tờ Indian Express Ấn Độ ngày 17 tháng 2, Đô đốc Sunil Lanba, Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ gần đây đã tiến hành nhận định về sự thay đổi của cục diện toàn cầu.

Tướng Sunil Lanba cho rằng khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương vừa có thách thức biển truyền thống, vừa có thách thức biển phi truyền thống. Khu vực này một khi xảy ra những sự cố làm gián đoạn thương mại thì sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho kinh tế khu vực và toàn cầu.

Tướng Sunil Lanba đã đưa ra phát biểu trên tại Đối thoại địa - kinh tế Ấn Độ do Ủy ban nghiên cứu quan hệ quốc tế Ấn Độ và Bộ Ngoại giao Ấn Độ tổ chức.

Ông nói: "Những vấn đề chủ quyền còn chưa được giải quyết, tranh chấp lãnh thổ, lập trường mâu thuẫn trong các quy tắc quốc tế, phô trương vũ lực trên biển và vấn đề quân sự hóa là những thách thức truyền thống của khu vực này".

Khi đề cập đến các mối đe dọa phi truyền thống như cướp biển và chủ nghĩa khủng bố trên biển, tướng Sunil Lanba cho rằng: "Khu vực này đang trải qua sự chuyển đổi quyền lực toàn cầu từ phương Tây sang phương Đông, tái cân bằng của Mỹ, sự trỗi dậy của Trung Quốc cùng với các thách thức an ninh biển truyền thống và phi truyền thống.

Hai tàu sân bay của Hải quân Ấn Độ. Ảnh: Cankao
Hai tàu sân bay của Hải quân Ấn Độ. Ảnh: Cankao

Trong thời đại thay đổi lớn của toàn cầu, các vùng biển hiện đã có vị thế cao hơn. Khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đang trải qua một thời đại rất có ý nghĩa".

Theo Đô đốc Sunil Lanba, Ấn Độ đang tận dụng tinh hoa văn hóa của "chủ nghĩa hiện thực, cùng tồn tại, hợp tác và quan hệ đối tác" để vạch ra quy hoạch tăng trưởng.