Điều ông Đinh La Thăng về làm Phó ban Kinh tế Trung ương

VietTimes -- Quyết định điều động Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng làm Phó ban Kinh tế Trung ương đã được công bố sáng 10/5. Trước đó, ông Thăng đã nhận kỷ luật cảnh cáo và cho thôi chức Ủy viên Bộ chính trị vì những khuyết điểm trong giai đoạn nắm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (2009-2011) .
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao quyết định cho ông Đinh La Thăng. Ảnh: Thanh Niên
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao quyết định cho ông Đinh La Thăng. Ảnh: Thanh Niên

Theo quyết định của Bộ Chính trị, ông Đinh La Thăng thôi giữ chức Bí thư Thành ủy TP HCM, về làm Phó ban Kinh tế trung ương nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo thông cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng, giai đoạn 2009-2011, ông Đinh La Thăng có những đóng góp nhất định cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và những cơ quan, đơn vị mà ông giữ cương vị lãnh đạo. Tuy nhiên, ông cũng mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Cụ thể là các vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, tổ chức Đảng và cá nhân ông Thăng, "gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng" - thông cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng nêu.

"Sau khi xem xét toàn diện, khách quan, cân nhắc nhiều mặt, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị khoá XII với tỷ lệ phiếu biểu quyết rất cao (trên 90%)", thông cáo ngày làm việc thứ ba hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nêu rõ.

Ông Đinh La Thăng năm nay 57 tuổi, có học vị tiến sĩ. 

Ông đã từng kinh qua các vị trí tại Tổng công ty Sông Đà, Phó bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Thừa Thiên Huế trước khi được điều động sang làm Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN rồi Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN.

Từ năm 2011 đến tháng 2/2016, ông làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương khoá XII tháng 1/2016, ông được bầu vào Bộ Chính trị. Và sau đó ông được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy TP HCM.