Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016

Năm 2016 là năm có nhiều biến động đối với ngành công nghệ, kể cả những hãng lớn của ngành như Apple, Samsung hay Facebook cũng gặp phải không ít kết thúc thảm bại.
 Các sản phẩm đồng hồ thông minh không được ưa chuộng
Các sản phẩm đồng hồ thông minh không được ưa chuộng

1. Emoji "mông trái đào" của Apple

Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016 ảnh 1

Biểu tượng cảm xúc này đã gây hiểu nhầm cho người dùng với hình ảnh khá là nhạy cảm. Vì thế sau đó bản cập nhật của iOS 10 đã thay đổi emoji này, làm cho biểu tượng giống một quả đào hơn. Tuy nhiên có thông tin cho biết hình ảnh cũ của emoji này sẽ trở lại trong bản cập nhật tiếp theo của hệ điều hành iOS.

2. Google liên tục cho ra mắt ứng dụng nhắn tin

Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016 ảnh 2

Tháng 5 vừa qua, ứng dụng nhắn tin thứ 4 của Google, Allo đã được trình làng. Các ứng dụng liên lạc trước đó của Google bao gồm Google Messenger, Hangouts và ứng dụng gọi video Duo. Có vẻ như Google đang dành quá nhiều tâm huyết cho ứng dụng nhắn tin của mình.

3. Xem chương trình thể thao bằng kính thực tế ảo (VR)

Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016 ảnh 3

Công nghệ thực tế ảo đang dần trở thành xu hướng của thế giới nhưng đáng tiếc rằng việc sử dụng nó để xem các chương trình thể thao lại không mang lại trải nghiệm tuyệt vời như chúng ta tưởng. Hình ảnh quá mờ làm người xem không được trải nghiệm một cách đầy đủ, không những vậy còn không thể nghe bình luận hay xem đồ họa.

4. Twitter khai tử Vine

Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016 ảnh 4

Tháng 10 vừa qua, Twitter đã thẳng tay khai tử Vine, dịch vụ chia sẻ video 6 giây, điều này đã làm cho một số người hâm mộ lâu năm của dịch vụ này không hài lòng bởi dù lượng người sử dụng Vine còn rất ít nhưng Vine cũng có những tính độc đáo thú vị riêng.

5. Uber thua lỗ nặng

Chỉ trong nửa đầu năm 2016, Uber đã lỗ ít nhất 1,27 tỷ USD. Dù nhận về tổng số tiền đầu tư là 12,9 tỷ USD, với giá trị công ty là 68 tỷ USD nhưng Uber lại mất 6,6 triệu USD mỗi ngày. Uber hiện đang có tham vọng làm cho công ty taxi Yellow Cab ở San Francisso đóng cửa và cạnh tranh với Lyft về quỹ vốn đầu tư nhưng có lẽ trước đó Uber cần tìm ra giải pháp để cải thiện lợi nhuận của mình.

6. Các sản phẩm đồng hồ thông minh không được ưa chuộng

Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016 ảnh 5

Có thể nói chỉ có một lượng rất nhỏ số người sử dụng đồng hồ thông minh. Theo IDC, trong quý 3 năm nay, số lượng đồng hồ được bán ra đã giảm hơn một nửa so với năm trước. Apple Watch hiện đang dẫn đầu nhưng thực chất lượng tiêu thụ chỉ là con số nhỏ không đáng kể. Vì thế không bất ngờ khi một số hãng đã phải tạm dừng kế hoạch sản xuất còn Google đã hoãn lại việc ra mắt Android Wear 2.0.

7. Chiến lược thất bại của McDonald

Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016 ảnh 6

McDonald đã thực hiện chiến lược chú trọng vào sức khỏe của khách hàng với việc tặng kèm đồng hồ đếm bước chân mang tên gọi Step-it khi khách hàng đặt suất Happy Meal. Đáng tiếc rằng Step-it đã làm nhiều khách hàng bị bỏng và McDonald phải thu hồi lại sản phẩm này.

8. Sản phẩm AI thất bại của Microsoft

Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016 ảnh 7

Các nhà phát triển của Microsoft đã tạo ra "Tay", một AI được thiết kế để trò chuyện như "một cô gái tuổi Teen", với mong muốn cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng phần mềm nhận dạng giọng nói của hãng. Tuy nhiên, sau khi trò chuyện với nhiều người, Tay đã thay đổi suy nghĩ và trở thành kẻ ủng hộ phát xít. Cuối cùng, Microsoft phải ngưng hoạt động sản phẩm này.

9. Facebook vô tình công bố Philippines gặp chiến tranh

Để kỷ niệm Ngày Độc lập ở Philippines năm nay, Facebook đã tạo một biểu ngữ để người dùng chia sẻ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, hình ảnh lá cờ bị treo ngược khiến ý nghĩa mà Facebook truyền tải bị hiểu sai.

10. Bộ lọc (filter) của Snapchat gây tranh cãi lớn

Snapchat đã bị cáo buộc phân biệt chủng tộc với người Á Đông, người da đen khi tháng 4 năm nay, bộ lọc Bob Marley được ra mắt vào ngày quốc tế cần sa 20/4, với làn da tối màu, tóc cuốn lọn dài, mũ đan biểu trưng cho người da đen và tiếp theo là bộ lọc "yellowface" ra mắt vào tháng 8. Snapchat sau đó phải gỡ bỏ các bộ lọc này.

11. Xe tự lái của Tesla gây tai nạn

Tuy hệ thống tự lái của xe Tesla có khả năng tự động tăng và giảm tốc độ cho xe nhưng người lái vẫn cần phải cầm vô-lăng và tập trung nhìn đường. Một vụ tai nạn đã xảy ra khi người tài xế chủ quan, không tập trung nhìn đường và chiếc xe đã đâm phải xe tải đi phía trước.

12. T-Mobile giới hạn dữ liệu

Quyết định giới hạn dữ liệu của nhà mạng T-Mobile đã làm một số khách hàng không hài lòng, bởi nó sẽ làm cho họ phải tốn nhiều chi phí.

13. Cuộc chiến giữa FBI và Apple

Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016 ảnh 8

Cuộc chiến pháp lý giữa FBI và Apple đã diễn ra rất quyết liệt và cam go. Apple từ chối giúp FBI mở khóa iPhone và việc làm này nhận được sự ủng hộ từ các nhân vật lớn của ngành công nghệ, trong khi đó pháp luật lại đứng về phía FBI. Kết quả của cuộc chiến này đó là FBI đã tự mình tìm giải pháp và phần thắng không thuộc về ai.

14. Apple bỏ jack cắm tai nghe

Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016 ảnh 9

Sự thay đổi này từ Apple khiến người dùng cần phải mua thêm phụ kiện kèm theo. Bên cạnh đó MacBook Pro chỉ còn trang bị cổng USB Type-C, làm cho iPhone không thể kết nối với Mac như thông thường. Mặc dù Apple đã giảm giá cho người dùng khi mua thiết bị chuyển đổi kết nối, nhưng điều này vẫn làm người dùng cảm thấy rất bất tiện.

15. BlackBerry ra mắt dòng điện thoại Android

Điểm lại những sự kiện công nghệ thất bại trong năm 2016 ảnh 10

Dòng sản phẩm kết hợp giữa BlackBerry và Google đã mang lại kết quả không khả quan cho hãng. Kể cả nhà mạng AT&T cũng phải thừa nhận dòng điện thoại này còn không đạt được như những gì đã dự định.

Theo Báo Diễn Đàn Đầu Tư