Diamond Glass cứng hơn cả Gorilla Glass

Một hãng công nghệ vừa mới công bố loại chất liệu màn hình cho thiết bị di động mới cứng hơn chất liệu Gorilla Glass được sử dụng rộng rãi hiện nay, màn hình sẽ ít trầy xước và nứt vỡ hơn.
Diamond Glass cứng hơn cả Gorilla Glass
Diamond Glass cứng hơn cả Gorilla Glass

Kính cường lực như Corning Gorilla Glass được sử dụng rất nhiều để làm màn hình chạm cảm ứng, có thể xem như là "chuẩn" về màn hình hiện nay. Điều đáng nói là công nghệ gia cố kính càng ngày càng được cải thiện hơn. Gorilla Glass chống trầy, và màn hình đời mới hầu như không dễ bị nứt nẻ như màn hình cách nay vài năm.

Một công ty có tên là Akhan Semiconductor cho biết họ gần đạt được tới công nghệ phủ lớp kim cương cho kính, nên có thể kính bền hơn cả công nghệ Gorilla Glass hiện nay.

Mới đây, Corning vừa công bố Gorilla Glass 5, là loại kính dành cho điện thoại thông minh dòng cao cấp, trong đó có Samsung Galaxy S7 và Note 7. Apple cũng gia cố kính bằng công nghệ của Corning nhưng không nói chi tiết về đặc tính kỹ thuật. Akhan Semiconductor cho rằng chất liệu kim cương Akhan Miraj NCD mà họ sử dụng có thể chống nứt nẻ gấp 4 lần và chống trầy xước gấp 7 lần so với Gorilla Glass.

Kính cường lực Diamond Glass có tiềm năng thay thế kính Gorilla Glass hiện nay.
Kính cường lực Diamond Glass có tiềm năng thay thế kính Gorilla Glass hiện nay.

Kim cương từ xưa đến nay luôn nổi danh là chất liệu cứng nhất trong tự nhiên, do vậy đây không phải là lần đầu các công ty công nghệ muốn đưa kim cương vào áp dụng cho các sản phẩm cần độ bền cao. Kính sapphire dần dần được sử dụng trên những thiết bị di động như Apple Watch và vài điện thoại hướng đến độ bền khác. Apple cũng nổi danh nhờ trang bị iPhone bằng mặt kính sapphire cách nay vài năm, đến nỗi GT Advanced Technologies không kịp cung ứng kính để sản xuất iPhone cho Apple để cuối cùng bị Apple loại khỏi danh sách công ty cung cấp linh kiện cho hãng.

Akhan Semiconductor cho rằng kính kim cương của họ rẻ hơn và dễ sản xuất hơn sapphire. Nhiều năm qua, các nhà khoa học cũng đã có thể tạo được kim cương nhân tạo nên nguồn kim cương hiện không phải là vấn đề. Điều khiến kim cương NCD nổi bật là chỉ cần phủ một lớp rất mỏng lên bề mặt của kính UV thông thường, do Corning sản xuất. Hiện công ty phủ kim cương lên mặt kính thông qua một quy trình tạm gọi là phân giải hóa học. Thành phần kim cương này mỏng hơn 800 lần so với một tấm kính Gorilla Glass 5 và cứng hơn một tấm kính bằng sapphire. 

Điều trên nghe rất hứa hẹn nhưng màn hình kim cương có thể tạo ra thách thức mới cho các nhà sản xuất mà kính sapphire không gặp phải. Bởi vì kim cương cứng hơn nên nó sẽ không bị trầy xước, nhưng nó lại giòn và dễ vỡ. Hãng Akhan cho rằng độ dày của kim cương mới quyết định tính giòn, vỡ. Nhưng Akhan không nghĩ đó là vấn đề lớn vì họ có thể "chỉnh" tinh thể kim cương để chúng có tính kết dính cao hơn.

Khi chúng ta nghe nói đến loại màn hình sử dụng kim cương Akhan Miraj NCD này thì có thể các hãng sản xuất điện thoại cũng đang tìm cách áp dụng nó. Theo Akhan, công nghệ sản xuất kim cương mới sẽ có thể đưa vào sản xuất số lượng lớn trong vòng 1 năm tới và họ đang tìm đối tác để cùng sản xuất. Sắp đến, công nghệ Gorilla Glass của Corning sẽ có thêm đối thủ cạnh tranh. 

Theo PC World VN