Trung Quốc sắp đưa chiến đấu cơ và tên lửa đến Trường Sa, Hoàng Sa?

VietTimes -- Sau khi bị bất ngờ trước việc chiến hạm Mỹ tuần tra ở Hoàng Sa, Trung Quốc đã để lộ dấu hiệu muốn tăng cường lực lượng quân sự tại cả Hoàng Sa lẫn Trường Sa của Việt Nam. Trang Asia Times cho biết rất có khả năng Bắc Kinh sẽ triển khai chiến đấu cơ và tên lửa tại Biển Đông.
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc xâm chiếm bằng vũ lực
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc xâm chiếm bằng vũ lực

Theo Asia Times, trong hai ngày 26/1 và 2/2, quân đội Trung Quốc đã tiết lộ trên báo chí chính thức kế hoạch tăng cường lực lượng tại Biển Đông.

Còn trên tờ báo dân tộc chủ nghĩa Hoàn Cầu, một viên đại tá thuộc Đại Học Quốc Phòng Trung Quốc đã kêu gọi tăng tốc độ «triển khai quân sự» tại cả hai vùng quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa «càng sớm càng tốt» bằng cách xây cảng cảng nước sâu và sân bay.

Theo viên sĩ quan này, quân đội Trung Quốc cần phải dùng lực lượng hải quân và không quân để đuổi tàu Mỹ tàu ra khỏi khu vực, và nếu cần sẽ «đâm và bắn cảnh cáo» chiến hạm Mỹ.

Một bài báo khác tiết lộ các kế hoạch của quân đội Trung Quốc liên quan đến việc triển khai chiến đấu cơ trên cơ sở luân phiên, cũng như các loại tên lửa hành trình chống hạm tiên tiến và tên lửa phòng không có thể đe dọa cả tàu chiến lẫn máy bay Mỹ.

Ngoài tên lửa chống hạm và phòng không, các thiết bị được triển khai tại Biển Đông còn bao gồm các phương tiện thông tin liên lạc quân sự và do thám. Đối với hải quân Mỹ, thì vũ khí nguy hiểm nhất có thể được triển khai là các loại tên lửa chống hạm YJ-8 với tầm bắn 65 hải lý và YJ-62, có thể đánh trúng mục tiêu cách xa 120 hải lý.

Về phòng không, Trung Quốc có thể triển khai các loại tên lửa HQ-7, HQ-9, HQ-12, hoặc HQ-16 và súng phòng không tự hành 35 mm. Tên lửa S-300 do Nga chế tạo cũng có thể được triển khai trên một số hòn đảo lớn.

Về hải quân, do các đảo nhỏ của quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa không thể tiếp nhận tàu chiến cỡ lớn, hải quân Trung Quốc sẽ dùng đến các loại tàu vừa và nhỏ để tuần tra thường xuyên.