Quân đội Nga có thể trở lại Syria trong vài giờ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17-3 tuyên bố Moscow sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Syria và nếu cần thiết, nước ông có thể tái lập sự hiện diện quân sự tại đây chỉ trong vài giờ.
Tổng thống Putin chủ trì một hội nghỉ ở Điện Kremlin hôm 16-3. Ảnh: Reuters
Tổng thống Putin chủ trì một hội nghỉ ở Điện Kremlin hôm 16-3. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại lễ trao huy chương cho quân nhân phục vụ ở Syria tại Điện Kremlin, ông Putin một mặt nhấn mạnh sứ mệnh quân sự của Nga ở quốc gia Trung Đông này đã “thành công vang dội”.

Mặt khác, ông tìm cách làm dịu mối quan tâm về sự rạn nứt quan hệ giữa Moscow và Damascus. Nhà lãnh đạo Nga nói rằng kế hoạch rút phần lớn lực lượng quân sự của nước này khỏi Syria “đã được thống nhất với Tổng thống Bashar al-Assad từ trước”.

Tổng thống Putin cũng khẳng định lực lượng không quân Nga còn ở lại Syria đủ sức giúp quân đội nước này tiếp tục tiến lên. Ngoài ra, lực lượng Nga sẽ tiếp tục không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Mặt trận Al-Nusra và các nhóm khủng bố khác, theo ông Putin.

Dù ông khẳng định ưu tiên để giải quyết cuộc xung đột gần 5 năm qua ở Syria phải là giải pháp ngoại giao trên bàn đàm phán nhưng vẫn tuyên bố Nga có thể mở rộng quy mô lực lượng tại đây một cách rất nhanh chóng.

“Nếu cần thiết, chỉ trong vòng một vài giờ, Nga có thể tái lập lực lượng tương xứng với tình hình đang diễn ra ở đó và sử dụng toàn bộ năng lực chiến đấu chúng tôi” – ông Putin cho biết.

Hôm 17-3, báo Komsomolskaya Pravda dẫn lời tư lệnh lực lượng không quân Nga, tướng Viktor Bondarev, cho hay Moscow sẽ hoàn thành kế hoạch rút lực lượng khỏi Syria trước cuối tuần này.

Reuters ước tính 18 trong số khoảng 36 chiến đầu cơ Nga thường trực ở Syria đã rút về kể từ khi ông Putin ra lệnh hôm 14-3.

Theo Reuters, NLĐ