Nhật tăng cường gấp đôi tiêm kích F-15 ở biển Hoa Đông

Nhật tăng gấp đôi số chiến đấu cơ F-15 lên 40 chiếc ở Okinawa nhằm tăng cường sức mạnh cho không lực nước này đối phó với Trung Quốc ở vùng biển 2 bên đang tranh chấp.
Một máy bay F-15 của Nhật Bản. Ảnh: Arab-defence.com
Một máy bay F-15 của Nhật Bản. Ảnh: Arab-defence.com

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay 31.1 chính thức tuyên bố quân đội nước này đã tăng cường gấp đôi số chiến đấu cơ F-15 ở đảo Okinawa, gần với đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật, theo AFP.

Hiện tại căn cứ Naha ở Okinawa, Tokyo đã triển khai 40 chiếc F-15 sau khi vừa bổ sung 20 chiếc từ căn cứ Tsuiki trên đảo Kyushu, nâng tổng cộng lực lượng quân sự ở Naha lên 1.500 người.

“Việc tăng cường (tiêm kích) có ý nghĩa quan trọng đối với tuyến đầu quốc phòng của Nhật Bản”, Thứ trưởng Quốc phòng Kenji Wakamiya được Jiji Press trích phát biểu trong buổi lễ ra mắt ở căn cứ Naha đơn vị mới bao gồm những chiếc tiêm kích F-15 có sẵn và mới bổ sung.

Việc tăng cường máy bay cho không lực của Nhật được đưa ra trong bối cảnh xảy ra những cuộc xung đột gần đây giữa Nhật và Trung Quốc ở khu vực đảo Senkaku/Điếu Ngư đang do phía Nhật quản lý.

Bắc Kinh triển khai nhiều tàu chiến, tàu tuần tra và máy bay đến khu vực quần đảo này mà theo Tokyo là xâm phạm lãnh hải của Nhật. Hành động thách thức của Trung Quốc được cho là muốn khẳng định chủ quyền của mình ở đây.

Báo Mỹ Star and Stripes cho biết Nhật tích cực tăng cường sức mạnh và hiện diện quân sự nhiều hơn ở vùng biển Hoa Đông trong thời gian gần đây để đối phó với Trung Quốc. Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 12.2015, không quân Nhật thực hiện 567 cuộc xuất kích, đưa tiêm kích đến khu vực phía Nam trước mối đe dọa mà Tokyo cho rằng chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Star and Stripes cho biết 60% cuộc xuất kích của máy bay chiến đấu Nhật xuất phát từ sự “gây hấn” của chiến đấu cơ Trung Quốc bay vào vùng biển đang tranh chấp. Nga cũng là mối đe dọa, tuy nhiên việc máy bay Nga bay vào vùng lãnh thổ mà 2 bên tranh chấp đã giảm đáng kể so với trước.

Theo Thanh Niên