Ngoại trưởng Pháp: 'Pháp đảm bảo tương lại cho chính quyền Assad'

Pháp đã cho thấy sự thay đổi một cách "chóng mặt" về quan điểm của họ xung quanh số phận chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ngày 5.12, Ngoại trưởng Pháp đã tuyên bố "Pháp đảm bảo tương lại cho chính quyền Assad".
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius

“Paris sẽ làm mọi cách để đảm bảo tương lai chính quyền ông Assad. Chúng tôi cảm thấy cần thiết phải làm điều đó”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói với tờ Le Progres.

Ông Laurent Fabius còn nhấn mạnh rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không cần phải ra đi kể cả khi có một cuộc chuyển tiếp chính trị tại Syria.

"Một Syria thống nhất sẽ bao hàm một quá trình chuyển đổi chính trị. Điều đó không có nghĩa là Bashar al-Assad phải rời đi trước khi chuyển đổi, nhưng phải có sự đảm bảo cho tương lai", ông Fabius nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Pháp nhấn mạnh rằng "cuộc chiến chống Daesh (tổ chức khủng bố IS) là rất quan trọng, nhưng nó chỉ có hiệu quả khi tất cả các lực lượng Syria và trong khu vực thống nhất với nhau", ông cho biết thêm.

Tuyên bố của ông Fabius cho thấy lập trường của nước Pháp đã nhanh chóng thay đổi. Trước đây, Pháp tuyên bố "không có tương lai" cho "tên đồ tể" Assad.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp được phát đi trong bối cảnh nước này vừa trải qua một chuỗi tấn công khủng bố liên hoàn vào trung tâm thủ đô Paris. Ngay sau đó, Pháp đã tuyên bố tăng cường các cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố IS tại Syria và được chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad ủng hộ.

Trước đó, Tổng thống Pháp François Hollande đã khẳng định rằng “Trong cuộc chiến chống IS, Pháp cần những đồng minh có thể tiêu diệt tổ chức khủng bố này. Và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể làm được điều đó”.

Tất nhiên, Ngoại trưởng Pháp cũng "không quên" khẳng định sau khi chiến thắng IS và thực hiện quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria thì Tổng thống Assad khó lòng tại vị.

"Làm thế nào mà Bashar al-Assad vẫn còn giữ được vị trí của mình khi mà phần lớn dân số chống lại ông ta?", ông Fabius cho biết.

Thiên Hà - Theo France 24, Một thế giới