Nga ký các hợp đồng tỉ đô tái thiết Syria

Damascus và Moskva vừa ký kết các thỏa thuận hợp tác trị giá khoảng 950 triệu USD nhằm tái thiết quốc gia Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá.
Khói bốc lên sau xung đột ở Aleppo ngày 24/4. Ảnh: AFP/TTXVN
Khói bốc lên sau xung đột ở Aleppo ngày 24/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nguồn tin khu vực dẫn lời Thủ tướng Syria Wael al-Halqi ngày 26/4 cho biết, các lĩnh vực hợp tác bao gồm phát triển năng lượng, thương mại, tài chính... Thủ tướng al-Halqi nói: "Phía Nga đã đáp ứng ý tưởng khôi phục cơ sở hạ tầng của Syria. Hiện hơn 60% các nhà máy điện của Syria đã bị đóng cửa và cần nhiên liệu để khởi động lại". 

Theo Thủ tướng al-Halqi, Syria đã đề xuất để Nga tham gia vào việc thăm dò, khai thác các mỏ khí đốt cũng như dầu lửa trên đất liền và ngoài khơi nước này. Đặc biệt, Nga cũng được mời để nâng cấp nhà máy lọc dầu Baniyas, và phối hợp với Iran cùng Venezuela xây dựng một nhà máy lọc dầu mới.

Syria cũng sẵn sàng thảo luận với Nga việc chi trả bằng các đồng nội tệ. Hiện Syria đang đàm phán một khu vực thương mại tự do với Nga, Belarus và Kazakhstan. Nếu hiệp định này được ký kết và thương mại đạt đến một mức độ nhất định, Syria sẽ bắt đầu trả bằng đồng nội tệ. Ngoài ra, Syria và Nga cũng có kế hoạch mở một ngân hàng để thúc đẩy các giao dịch giữa hai nước, với tỷ lệ cổ phần là 50-50.

Theo TTXVN