Trao quyết định khẳng định chủ quán Xin Chào vô tội

Sáng 24-4, tại quán cà phê Xin Chào, Bình Chánh, TP.HCM, lãnh đạo VKSND huyện Bình Chánh đã trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chị bị can cho ông Nguyễn Văn Tấn - người bị truy tố về tội kinh doanh trái phép.
Đại diện VKSND huyện Bình Chánh, TP.HCM trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can cho ông Tấn - Ảnh: Gia Minh
Đại diện VKSND huyện Bình Chánh, TP.HCM trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can cho ông Tấn - Ảnh: Gia Minh

Đại diện VKSND H.Bình Chánh, TP.HCM là ông Võ Gia Bình, phó viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh và kiểm sát viên Nguyễn Lê Anh.

Thay mặt VKSND huyện Bình Chánh, kiểm sát viên Nguyễn Lê Anh đã công bố các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú với ông Tấn, sau đó ông Võ Gia Bình trao các quyết định này cho ông Tấn.

Nội dung quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can xác định: “Ngành nghề kinh doanh của ông Tấn đăng ký, pháp luật quy định không cần có giấy phép riêng theo Điều 159, Bộ Luật hình sự và không bắt buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc Công an huyện Bình Chánh hai lần kiểm tra đều xác định ông Nguyễn Văn Tấn vi phạm kinh doanh chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và kinh doanh không có giấy phép riêng để khởi tố ông Tấn về tội kinh doanh trái phép là không có căn cứ”.

Vì lý do đó, Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự, phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Nguyễn Văn Tấn đã bị đình chỉ trong thời gian khởi tố. Đình chỉ mọi hoạt động tố tụng trong vụ án này kể từ ngày 23-4-2016.

Ông Bình cũng khẳng định các quyền lợi của ông Tấn sẽ tiếp tục được đảm bảo. 

Ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào trong tâm trạng hết sức vui mừng, chia sẻ: “Tôi vô cùng mừng khi nhận được quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can. Xin gửi lời cám ơn tới báo,  đài đã thông tin vụ án của tôi. Tôi vô cùng cám ơn các cấp lãnh đạo từ trung ương tới địa phương, người dân cả nước đã quan tâm, giúp đỡ, động viên tinh thần. Tôi không mong ai phải vào tù vì việc truy tố tôi, chỉ mong được yên ổn làm ăn buôn bán để nuôi mẹ già.

Còn bồi thường thiệt hại, tôi cũng không biết tính thế nào, mong được bù đắp theo quy định pháp luật thôi. Tôi khuyên mọi người, nếu làm ăn kinh doanh thì nên tìm hiểu, thực hiện đầy đủ quy định, đừng để bị truy tố như tôi, dù minh oan được thì cũng khổ lắm”.

Rất nhiều người đã có mặt tại quán Xin Chào để chia sẻ niềm vui với ông Tấn và ủng hộ quán.

Đại diện VKSND huyện Bình Chánh đang chuẩn bị thủ tục trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông Tấn tại quán Xin Chào - Ảnh: Gia Minh
Đại diện VKSND huyện Bình Chánh đang chuẩn bị thủ tục trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông Tấn tại quán Xin Chào - Ảnh: Gia Minh

Ông Bảo, ở thị trấn Tân Túc, Bình Chánh chia sẻ: "Đầu tiên, khi đọc báo, thấy ở gần nhà mình có chuyện lạ quá. Tôi rất quan tâm, sao có chuyện kỳ lạ đến thế. Chưa biết đúng sai thế nào, nhưng chỉ buôn bán nhỏ lẻ như thế mà bị khởi tố, truy tố, trong khi tình hình an ninh trật tự, những hành vi nguy hiểm còn đầy rẫy khiến tôi đặt rất nhiều câu hỏi về nội tình vụ việc. Bây giờ kết thúc thế này, nhưng tôi vẫn thắc mắc về việc xử lý những người liên quan thế nào. Động cơ phía sau là cái gì, cần làm rõ để người dân hiểu, không thể mập mờ được".

Theo Tuổi Trẻ