Syria đồng ý ngừng chiến sự nhưng tiếp tục chống IS

Chính quyền Syria đã đồng ý với các điều kiện của Mỹ và Nga về chấm dứt chiến sự, nếu những nỗ lực vũ trang chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Dzhebhat en-Nusra và các lực lượng chiến binh khác vẫn sẽ tiếp tục.
Syria bị tàn phá nặng nề sau 5 năm nội chiến
Syria bị tàn phá nặng nề sau 5 năm nội chiến

Hãng thông tấn SANA phổ biến dẫn thông báo này của chính phủ. Ngoài ra, Chính phủ Syria cho biết họ sẵn sàng phối hợp hành động với Nga để xác định những khu vực ngừng hoạt động chiến sự và các nhóm tham gia thỏa thuận ngừng bắn.

Trong khi đó, tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ấn định kế hoạch bầu cử quốc hội vào ngày 13/4. Theo SANA, ông Asad đã ký Nghị định tương ứng ngày 22/2.

Thông tin về việc ấn định ngày bầu cử xuất hiện hôm 22/2, sau khi có tin Tổng thống Nga và Mỹ, Vladimir Putin và Barack Obama phê chuẩn thỏa thuận ngừng bắn ở Syria từ ngày 27/2. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng thỏa thuận ngừng bắn không áp dụng cho các nhóm khủng bố bị cấm ở Nga là IS và Dzhebhat al-Nusra.

Đại diện của phe đối lập Syria Riyad Naasan tuyên bố về việc không thể tổ chức bầu cử trong một đất nước bị bao vây bởi cuộc nội chiến. "Bước đi này của ông Assad cho thấy rằng ông không nghĩ về cuộc ngừng bắn dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 27/2 và giải pháp chính trị",TASS trích dẫn lời ông Riyad Naasan.

Cuộc bầu cử quốc hội Syria lần trước được tổ chức vào tháng 5/2012, khi đó 51% cử tri đã đi bỏ phiếu, theo RIA Novosti. Cuộc bầu cử đó đã diễn ra phù hợp với hiến pháp mới được thông qua bởi cuộc trưng cầu dân ý ngày 27/2 năm đó.

Theo sputnik