Sau hội đàm Mỹ - Trung, Washington tuyên bố điều thêm tàu tuần tra Biển Đông

Người phát ngôn Hải quân Mỹ Tim Hawkins cho biết cuộc đối thoại trực tuyến giữa tư lệnh hải quân Mỹ và Trung Quốc đã diễn ra một cách “chuyên nghiệp và hiệu quả”. 
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Trường Sa
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Trường Sa

Tư lệnh hải quân Mỹ John Richardson hôm 29-10 đã hội đàm trực tuyến trong 1 giờ với người đồng cấp Trung Quốc Ngô Thắng Lợi về các vấn đề tự do hàng hải, mối quan hệ giữa hải quân hai nước và tầm quan trọng của việc duy trì các cuộc hội đàm này”.

Buổi thảo luận trực tuyến của hai lãnh đạo hải quân Mỹ - Trung diễn ra hai ngày sau khi tàu khu trục Mỹ USS Lassen tên lửa dẫn đường tuần tra trong khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên biển Đông.

Người phát ngôn Hải quân Mỹ Tim Hawkins cho biết cuộc đối thoại trực tuyến đã diễn ra một cách “chuyên nghiệp và hiệu quả”.

Phát biểu với AFP, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Trung Quốc không muốn hủy chuyến thăm của tàu Trung Quốc đến cảng Florida vào tuần tới. Ngoài ra, chuyến thăm của một quan chức hải quân cao cấp của Mỹ vẫn diễn ra theo kế hoạch.

“Chúng tôi mong sẽ tiếp tục cuộc hội đàm này” – quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Người phát ngôn Davis cho biết việc đưa tàu khu trục tuần tra biển Đông không nhằm mục đích thách thức chủ quyền “lãnh thổ” ở biển Đông.

“Mỹ không đóng vai trò gì trong các tranh cãi về chủ quyền” – ông Davis nói.

Phía Mỹ cho biết ông Richardson và người đồng cấp Ngô Thắng Lợi sẽ tiếp tục thực hiện một cuộc hội đàm trực tuyến khác trong năm nay.

Washington nhiều lần khẳng định Mỹ không công nhận các tuyên bố chủ quyền tại các khu vực biển xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp trái phép trên biển Đông.

Một quan chức Mỹ tiếp lộ với AFP rằng hải quân Mỹ sẽ còn tiếp tục đưa thêm nhiều tàu chiến đến khu vực xung quanh các đảo trên biển Đông.

Theo Tuổi trẻ