Hơn 70 năm mới có quan chức Mỹ “đặt chân” tới Hiroshima

VietTimes -- Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đến Nhật Bản để tham dự cuộc gặp cấp Bộ trưởng của G7. Như vậy ông Kerry trở thành quan chức Mỹ cao cấp đầu tiên có mặt ở Hiroshima kể từ sau vụ ném bom nguyên tử năm 1945.
Hơn 70 năm mới có quan chức Mỹ “đặt chân” tới Hiroshima

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, ông John Kerry công bố ý định thăm Công viên Hòa Bình ở Hiroshima, dành riêng tưởng niệm  các nạn nhân của bom nguyên tử Mỹ.

Chủ đề trọng tâm trong cuộc họp của các Ngoại trưởng G7 vào ngày Chủ nhật ở Hiroshima sẽ là Trung Quốc  trong tương quan cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước khác.

Tuy nhiên, tại cuộc họp cũng sẽ đưa ra vấn đề Ukraina, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, người tị nạn từ Trung Đông, chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Nội dung kinh tế cũng sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của cuộc họp G7 hai ngày ở Hiroshima

Trước đó, năm 2015, kết quả cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành cho thấy có tới 56% người Mỹ ủng hộ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân chống Nhật Bản của Mỹ trong Thế chiến II là đúng. 34% người tham gia khảo sát có quan điểm phản đối. 

Số liệu này theo kết quả điều tra dư luận do Viện Gallup tiến hành năm 1945 là có 85% người Mỹ tán thành với vụ đánh bom nguyên tử. Số liệu tương tự tiến hành vào năm năm 2005 là 57%.

Theo Sputnik