Mỹ tính điều “pháo đài bay” tới Úc canh Biển Đông

VietTimes -- Mỹ đang thương lượng với Úc để đưa các máy bay ném bom tầm xa đến nước này. Từ căn cứ tại Úc, phạm vi hoạt động của chúng sẽ bao trùm biển Đông, Reuteurs cho biết.
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-2 Spirit và B-52 của Mỹ
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-2 Spirit và B-52 của Mỹ

Trung tá Damien Pickart, người phát ngôn Không quân Mỹ khu vực Thái Bình Dương cho biết việc triển khai có thể bao gồm máy bay ném bom chiến lược B-1 và B-52. Hiện các cuộc nói chuyện đang diễn ra và chưa có quyết định cuối cùng.

“Việc tái triển khai phi đội ném bom tạo cơ hội cho không quân vượt lên, tăng cường liên minh khu vực và mang lại khả năng răn đe, tấn công toàn cầu cho bộ chỉ huy Thái Bình Dương. Mục tiêu là giúp duy trì hòa bình, ổn định cho toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương và châu Á Thái Bình Dương”, ông Pickart khẳng định.

Mỹ hiện nay không triển khai máy bay ném bom B-1 từ Úc nhưng các máy bay B-52 vẫn thực hiện các nhiệm vụ theo định kỳ.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull không tiết lộ thêm về cuộc đàm phán đang diễn ra với phía Mỹ. Ông chỉ thận trọng cho biết mọi hành động của Úc trong khu vực, gồm việc hợp tác với quân đội Mỹ, đều được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo lợi ích quốc gia.

Các nhà phân tích nhận xét nếu thỏa thuận trên đạt được, các máy bay của Mỹ sẽ càng áp sát khu vực Biển Đông và có khả năng chọc giận Trung Quốc.

“Trung Quốc sẽ đóng khung thỏa thuận này cùng với sách trắng quốc phòng của Úc, một điều trước đó họ đã thể hiện sự không hài lòng” - chuyên gia về an ninh quốc tế Euan Graham thuộc Viện Lowy của Úc nhận định.

Úc hồi tháng trước cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên gần 22 tỉ USD để bảo vệ lợi ích thương mại và chiến lược của mình tại châu Á - Thái Bình Dương.