Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói "hai lời": Quyết định bắn rơi Su-24 không phải do tôi

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu có vẻ đã rút lại những phát biểu trước đây của ông về việc nhận trách nhiệm ra lệnh bắn rơi máy bay Su-24 của Nga. 
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói "hai lời": Quyết định bắn rơi Su-24 không phải do tôi

Trong những ngày sau khi chiếc phản lực chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa bắn rơi máy bay Su-24 của NGa vừa ném bom các vị trí của khủng bố ở phía bắc Syria, ông Davutoglu đã lên tiếng biện bạch cho vụ tấn công.

"Quyết định đó được đưa ra trong trường hợp không phận của chúng tôi bị vi phạm, mọi biện pháp cần thiết cần được tiến hành, mọi mệnh lệnh thích hợp của các lực lượng vũ trang đều do cá nhân tôi đưa ra". 

Giờ đây, trả lời phỏng vấn kênh NTV ngày 3.1, ông Davutoglu có vẻ rút lại tuyên bố trên, làm giảm vai trò cá nhân của ông trong quyết định đã làm đổ vỡ quan hệ hai nước. 

"Tôi không ra lệnh bắn rơi chiếc máy bay đó" - ông nói, và cho rằng điều đó là không thể khi mà chiếc máy bay Nga được cho là vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong 10 giây. 

"Thủ tướng ra những chỉ thị để thực hiện hướng dẫn đáp trả các mối đe dọa. Những chỉ thị này không mới và được áp dụng không cần mệnh lệnh của tôi".

Thay vào đó ông Davutoglu nói rằng trong những ngày trước sự cố, Chỉ huy liên quân Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép bộ chỉ huy Lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ được bắn rơi các máy bay vi phạm không phận nước này. 

Theo Lao Động