Trung Quốc "phản pháo" vụ kiện của Philippines: Ba Bình là đảo, không phải bãi đá

Trung Quốc, sau thời gian dài im lặng, ngày 3.6 lên tiếng chỉ trích Philippines vì Manila gọi đảo Ba Bình - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm giữ phi pháp - là bãi đá.
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh chụp ngày 23.3.2016
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh chụp ngày 23.3.2016

Trong vụ kiện của Phililippines chống lại Trung Quốc đối với tranh chấp Biển Đông, Manila nói Ba Bình không phải là đảo, chỉ là bãi đá và yêu cầu tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan) không công nhận vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý đối với Ba Bình.

“Philippines đang cố định nghĩa lại đảo Ba Bình là bãi đá với mục đích phủ nhận chủ quyền và quyền liên quan (?) của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong một thông cáo được đăng trên website của Bộ này, theo Reuters.

“Điều này vi phạm luật pháp quốc tế và hoàn toàn không thể chấp nhận được” (?), người phát ngôn  này nói tiếp.

Bà Hoa còn ngụy biện rằng ngư dân Trung Quốc đã sống từ lâu ở Ba Bình (?). Họ đánh bắt cá, đào giếng lấy nước sạch, trồng rau, xây nhà ở và nhiều công trình khác ở đây. “Những bằng chứng này cho thấy đó là hòn đảo có sự sống và hoạt động kinh tế”, bà Hoa tuyên bố.

Hồi tháng 4.2016, Đài Loan từng lên tiếng phản bác quan điểm của Philippines xem Ba Bình là “hòn đá”. Ông Mã Anh Cửu, người đứng đầu lãnh thổ Đài Loan khi đó, cũng có những tuyên bố như bà Hoa và tổ chức trái phép những chuyến đi thực địa cho truyền thông, học giả nước ngoài cũng như giới chức Đài Loan nhằm chứng minh Ba Bình không phải là hòn đá.

Trung Quốc "phản pháo" vụ kiện của  Philippines: Ba Bình là đảo, không phải bãi đá ảnh 1

Giới lãnh đạo Đài Loan do ông Mã Anh Cửu dẫn đầu đến đảo Ba Bình trái phép, tháng 4.2016. Ảnh: REUTERS

Đài Bắc hồi năm 2015 chi 100 triệu USD để xây dựng các công trình gồm đường băng, bệnh viện và công trình nước sạch trên đảo Ba Bình. Chính quyền Đài Loan còn tăng cường binh lính trên hòn đảo được xem là một trong những đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa này.

Tháng 5.2016, Đài Loan kêu gọi tòa trọng tài ở The Hague xem xét tình trạng của đảo Ba Bình bằng cách thực hiện những chuyến đi đến đảo trước khi đưa ra phán quyết đối với vụ kiện Biển Đông. Trung Quốc tẩy chay cũng như tuyên bố không công nhận phán quyết của tòa, vốn dự kiến sẽ công bố vào tháng tới.

Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng không phản đối các công trình xây dựng phi pháp của Đài Loan ở đảo Ba Bình. 

Theo Thanh Niên