Nhật sẽ ký hiệp ước cung cấp vũ khí cho Philippines

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản ký hiệp ước kiểu này trong khu vực, nơi nước này và Philippines đều lo ngại các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông, AP ngày 27.2 nhận định.
Lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines trong một đợt diễn tập với Nhật Bản tại Vịnh Manila năm 2015 - Ảnh: AFP
Lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines trong một đợt diễn tập với Nhật Bản tại Vịnh Manila năm 2015 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin nói rằng các thỏa thuận về quốc phòng trên dự kiến sẽ ký vào ngày 29.2, nhưng lưu ý “không nhằm mục đích chống lại bất cứ nước nào”.

Theo đó, hiệp ước là cách Philippines tăng viện quốc phòng trong mục tiêu ngắn hạn, giải quyết việc thiếu hụt thiết bị quân sự. Những nỗ lực đẩy mạnh hợp tác quốc phòng như trên diễn ra “thậm chí trước lúc xảy ra bất đồng” trong khu vực tranh chấp, AP trích lời ông Gazmin, nhận định ý kiến này có thể là cách Manila tránh phản ứng thù địch từ Trung Quốc.

Ông Gazmin không nói thêm về những thiết bị Nhật Bản có thể đáp ứng trong thời gian tới, nhưng khẳng định quân đội Philippines cần tăng cường khả năng tình báo, trinh sát và giám sát của mình.

“Họ đã không cung cấp những gì chúng ta có thể mua. Cần thiết phải đưa ra một danh sách mua sắm”, ông Gazmin nói.

Trước đó Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tổ chức những chuyến thăm, cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng, tạo tiền đề cho những hiệp ước an ninh cho phép quân đội Nhật và Philippines tập trận chung tại Philippines.

Năm 2015, Nhật Bản đã thông qua dự luật cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Điều đó đồng nghĩa quân đội Nhật có thể triển khai để bảo vệ đồng minh, kể cả khi Nhật Bản không bị tấn công.

Nhật Bản đã có những thỏa thuận tương tự với Mỹ và Úc, tuy nhiên Philippines là nước đầu tiên ở Đông Nam Á có thỏa thuận kiểu này với Tokyo, AP dẫn lời ông Gazmin.

Theo Thanh Niên