Chiến đấu cơ Mỹ thực hiện chiến dịch ở bãi cạn Scarborough

 6 máy bay quân sự Mỹ đã thực hiện chiến dịch ở bãi cạn tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trong chuyến bay nhận thức tình hình hàng hải đầu tiên ở khu vực ngày 19/4.
Máy bay A-10 của Mỹ. Ảnh minh họa: Wikipedia
Máy bay A-10 của Mỹ. Ảnh minh họa: Wikipedia

“A-10 và HH-60 đã thực thi nhiệm vụ bay qua không phận quốc tế ở khu vực bãi cạn Scarborough, phía tây Philippines nhằm nhận thức tình hình hàng không và hàng hải”, tuyên bố ngày 21/4 của lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết. Chuyến bay đã diễn ra vào ngày 19/4.

Mục đích của nhiệm vụ này là thúc đẩy sự minh bạch, an toàn ở vùng biển và không phận quốc tế, thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh và đối tác, với sự ổn định của khu vực Ấn - Á - Thái Bình Dương hiện nay và nhiều thế hệ sau.

Vị trí bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Đồ hoạ:Wikipedia
Vị trí bãi cạn

Scarborough trên Biển Đông.

Đồ hoạ:Wikipedia

Theo Phil Star, 4 máy bay A-10 và hai trực thăng HH-60 nằm trong số những máy bay Mỹ ở lại căn cứ không quân Clark, sau khi cuộc tập trận chung thường niên Mỹ - Philippines kết thúc. Những máy bay này thực hiện các chiến dịch từ nhận thức hàng không, hàng hải, chống cướp biển và cứu binh sĩ.

Bãi cạn Scarborough nằm ở ngoài khơi tỉnh Zambales của Philippines. Đây là bãi cạn duy nhất ở phần phía đông Biển Đông gần Philippines mà không bị chìm hoàn toàn.

Trung Quốc gọi nó là Hoàng Nham và chiếm đóng trái phép bãi cạn này từ năm 2012. Vấn đề xung quanh bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham trở thành chủ đề nóng và gây căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc nhiều năm qua.

Ngày 17/3, Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ, cho biết một số tàu của Trung Quốc đang hoạt động quanh bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.

Nhiều khả năng, Trung Quốc sẽ bồi lấp, xây đảo nhân tạo ở bãi Scarborough giống như đã làm với 7 bãi đá và rạn san hô trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Zing