Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói gì về chuyện “canh” tên lửa Bắc Triều Tiên?

VietTimes -- Đề phòng khả năng Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa, Quân đội Nhật Bản đã triển khai sẵn sàng chiến đấu các hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất, trên biển, nhưng không tiết lộ số lượng và vị trí của chúng.
Một tàu khu trục của  Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản. Ảnh: Getty
Một tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản. Ảnh: Getty

Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani công bố, ngay sau phiên họp Chính phủ.

“Bắc Triều Tiên không hề thông báo với các cơ quan quốc tế về thời gian phóng tên lửa, về vị trí rơi tiềm năng của các cấu phần tên lửa”, Bộ trưởng Nakatani phát biểu.

“Thậm chí, không rõ liệu vụ phóng này có được thực hiện. Trong hoàn cảnh như vậy, rõ ràng Nhật Bản cũng không cần thiết phải tiết lộ các thông tin hoạt động của mình, bao gồm các việc triển khai các chiến hạm trang bị hệ thống cảnh báo đánh chặn Aegis”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, Kyodo dẫn nguồn tin của chính phủ Nhật Bản ngày 1/2 cho biết nước này sẽ vừa triển khai các hệ thống đánh chặn tên lửa Triều Tiên, vừa sử dụng biện pháp ngoại giao để xoa dịu tình hình.

Kyodo tiết lộ, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã triển khai tàu khu trục Aegis của Lực lượng Phòng vệ Biển, trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn SM-3 trên biển Nhật Bản và các vùng biển xung quanh. Trên đất liền, 34 tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 cũng được triển khai và đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Được biết, ngày 29/1, Nhật Bản ra lệnh cho quân đội sẵn sàng phá hủy mọi tên lửa Triều Tiên có thể đe dọa tới nước này.

N.S