Di dời Trung tâm hành chính: Có thể bán chứ không vứt bỏ!

VietTimes -- "Chúng ta hoàn toàn có thể bán cho một nhà đầu tư khác, thậm chí có thể có số tiền lớn hơn số tiền ấy thì cũng không phải là tồi" - ông Trần Văn Lĩnh, nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nói.
Ông Trần Văn Lĩnh, nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, người từng chất vấn UBND TP liên quan đến tòa nhà Trung tâm hành chính
Ông Trần Văn Lĩnh, nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, người từng chất vấn UBND TP liên quan đến tòa nhà Trung tâm hành chính

Liên quan đến chủ trương di dời Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng vừa được được lãnh đạo TP. Đà Nẵng đưa ra tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX vừa qua, nhiều người dân Đà Nẵng đặt câu hỏi, tại sao trước khi xây dựng tòa nhà này, TP không tính toán tới việc sẽ gây ùn tắc giao thông, thiếu ôxy, nhiệt độ quá nóng để đến bây giờ lại tính tới việc di dời.

Ngày 13/8, VietTimes đã có cuộc phỏng vấn đối với ông Trần Văn Lĩnh, nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, hiện là Chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng-người từng chất vấn lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng liên quan đến công trình tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng

- Ông có thể cho biết quan điểm của mình khi hay tin UBND TP Đà Nẵng có ý định di dời Trung tâm Trung tâm hành chính đi nơi khác!

Tôi thật sự không bất ngờ khi tòa nhà này phát sinh những bất cập, bởi khi còn là đại biểu HĐND khóa VIII, tôi đã ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri than phiền bên cạnh những lời khen ngợi, trầm trồ của các địa phương bạn đến thăm.

Cử tri than phiền là nó không gần gũi, kiến trúc thiếu tính nghiêm túc cần thiết của một trung tâm hành chính. Còn các nhân viên làm việc trong tòa nhà cũng có phản ánh là thiếu dưỡng khí, thiếu gió tươi; trục thanh máy tập trung chưa thật hợp lý; xa lạ với nhân dân đến làm việc.

- Vậy các vấn đề này có được ông chất vấn tại các kỳ họp HĐND khóa trước không thưa ông?

Có chứ! Những vấn đề này đã được tôi chất vấn lãnh đạo TP Đà Nẵng rất nhiều lần tại nhiều kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn chưa được trả lời thì lại hay thông tin TP sẽ dời Trung tâm hành chính đi nơi khác.

Ở nhiệm kỳ HĐND khóa trước, tôi đã từng chất vấn các vấn đề liên quan đến công trình này. Cụ thể là tôi đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng báo cáo HĐND TP nghe về việc đưa Tòa nhà Trung tâm hành chính mới vào hoạt động. Lúc ấy, UBND chỉ báo cáo tiến độ thi công, nhưng chúng tôi yêu cầu là tòa nhà đó xây hết bao nhiêu, đạt được các yêu cầu kỹ thuật đã đưa ra không. Bên cạnh đó là những yêu cầu kỹ thuật đặt biệt như hệ thống bảo mật, thông tin,.... có đảm bảo tính bí mật không. Khi vận hành thử có đúng hiệu quả ban đầu dự kiến hay không, chi phí thế nào, có rẻ hơn không tiết kiệm được không; nhân dân có hài lòng, cảm thấy gần gũi hay không,...?

Đà Nẵng, tòa nhà, Trung tâm hành chính, di dời, HĐND, Trần Văn Lĩnh, VietTimes
Theo ông Trần Văn Lĩnh, UBND TP Đà Nẵng cần phân tích đầy đủ các số liệu liên quan đến tòa nhà, và có thể bán cho một đối tác với mức giá có lợi hơn

- Ông đã nhận được đầy đủ thông tin trả lời liên quan đến vấn đề này chưa thưa ông?

Suốt nhiệm kỳ qua, cũng vấn đề này cùng với yêu cầu minh bạch đối với công trình Tòa nhà TTHC đã được tôi chất vấn, nhưng đến nay UBND TP vẫn chưa  trả lời công khai và cụ thể. Nếu có chỉ là vài trả lời thiếu cụ thể bằng văn bản gửi riêng cho tôi thì nay lại hay tin TP sẽ dời Trung tâm hành chính đi nơi khác.

Thông tin mà lâu nay được người dân gọi vừa khôi hài, vừa thiếu thẩm mỹ đó là "Cái cùi bắp" hay "trái bắp". 

Và với những gì đang diễn ra có thể cho thấy rằng, nhiệm kỳ HĐND khóa mới đã thấy được những bất cập này nên đã có quyết định như vậy chăng? Cái này cần được trả lời một cách cụ thể, minh bạch!

- Nhưng việc khi tòa nhà này mới được xây dựng bằng tiền ngân sách và thuế của nhân dân, nhưng lại di dời đi thì liệu có lãng phí?

Theo quan điểm của tôi, nếu nghĩ rằng di dời đi nơi khác là lãng phí thì chưa thật đúng. Mà cần trước hết là đánh giá lại tất cả các vấn đề theo đúng nghĩa của nó. Từ đó mới đưa ra kết luận chứ đừng cảm tính mà nói như vậy!

Và sau khi đánh giá lại tất cả, sau khi phân tích đánh giá mà nếu thấy đó là sai lầm thì chúng ta nên sửa sai. Và nếu thấy sai mà không sửa sai thì đó mới là vấn đề. Đó mới là lãng phí!

Còn việc nói lãng phí khi di dời thì tôi cho rằng là không vì đây là một vị trí đắc địa, chúng ta hoàn toàn có thể bán cho một nhà đầu tư khác. Thậm chí có thể có số tiền lớn hơn số tiền ấy thì cũng không phải là tồi. Tuy nhiên, chúng ta phải rõ ràng, công khai, minh bạch trước tất cả, trước HĐND, trước cử tri nhân dân và ý kiến phản biện của giới khoa học.

Cần có báo cáo trung thực và minh bạch từ tất cả các vấn đề như: chi phí vận hành, chi phí đầu tư, điều kiện an toàn kỹ thuật,...và cả việc bán là bán bao nhiêu. Sai thì dũng cảm nhìn nhận sai lầm và đừng để sai lầm kéo dài thêm mà không sửa. 

Tôi nghĩ không lãng phí nếu mình biết cách sử dụng, biết sai mà không sửa mới là lãng phí. Và với việc sửa sai ấy, chúng ta tiết kiệm được nhiều chi phí đi kèm theo sau, công chức, lãnh đạo TP gần dân hơn, thông gió, chiếu sáng tốt hơn...

- Vậy theo ông, UBND TP Đà Nẵng cần ứng xử như thế nào đối với vấn đề này?

Chúng ta cần biết sai hay đúng trong vấn đề này. Cần biết sai ở đâu, đúng ở đâu và cần có báo cáo, đánh giá khách quan chứ không phải nói theo cảm tính, chủ quan của lãnh đạo.

Đó là cần đánh giá cụ thể các thông số, tiêu chuẩn, khảo sát xã hội học, tâm lý người làm việc trong tòa nhà,...với các tiêu chuẩn, thông số đã có. Từ đó đưa ra các đề xuất khoa học, rõ ràng và công khai. 

Một báo cáo trung thực và minh bạch từ tất cả các vấn đề như: chi phí vận hành, chi phí đầu tư, điều kiện an toàn kỹ thuật,... Và cả việc bán là bán bao nhiêu, bán cho ai cũng rất cần thiết.
Như vậy, các quyết định sẽ mang tính thuyết phục và nhất là nhận được đồng thuận. Có như vậy chúng ta mới thấy không có lỗi đối với cử tri, với nhân dân.

- Nếu phải di dời và xây dựng một Trung tâm hành chính khác thì theo ông phải nên như thế nào?

Tôi thì tôi đồng ý việc xây dựng trung tâm hành chính tập trung. Nhưng tập trung kiểu như thế này thì không phải ý của tôi. Tập trung là vào một nơi với không gian thân thiện, hòa với thiên nhiên, theo kiểu truyền thống, kéo giãn mật độ dân ra,...chứ không phải tập trung tất cả vào "cái cùi bắp" xa lạ, cao tít như thế này!

Nên nếu sau khi có kết luận cụ thể về những bất cập và tính toán đến việc cần có một trung tâm hành chính mới thì phải lấy ý kiến của tất cả các giới hữu quan, các nhà khoa học, xã hội học và quần chúng nhân dân. Vì đó là nơi sẽ phục vụ họ. Theo tôi là như vậy!

- Cảm ơn ông!