ĐHĐCĐ bất thường FLC: FAM là công ty nào, tình hình tài chính ra sao mà sáp nhập

VietTimes -- Một cổ đông nữ, giọng miền trong, cho biết, bà không hài lòng khi chủ tọa đoàn không nói rõ về FAM. Theo bà, đây mới là vấn đề trọng tâm của đại hội, chứ không phải là việc báo chí hay gì khác. "FAM là công ty nào; Tình hình tài chính ra sao mà sáp nhập; Tại sao tỷ lệ 1:1.07", nữ cổ đông thắc mắc.
Chủ tịch Quyết phát biểu tại ĐHĐCĐ bất thường 2017.
Chủ tịch Quyết phát biểu tại ĐHĐCĐ bất thường 2017.

8h30 sáng nay, ngày 23/10/2017, tại Hội trường lớn (Tầng 5B, Tòa nhà FLC Landmark Tower), CTCP Tập đoàn FLC (HoSE: FLC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017.

Đại hội dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 3 tiếng, bế mạc trong khung thời gian từ 10h50 – 11h00.

Dự thảo Nghị quyết cho thấy, tại đại hội này, FLC sẽ trình xin Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua 3 nhóm vấn đề.

- Nhóm vấn đề thứ nhất liên quan đến việc kiện toàn nhân sự cho Hội đồng quản trị (HĐQT).

- Nhóm vấn đề thứ hai lên quan đến việc phê duyệt lại Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016.
- Nhóm vấn đề thứ ba liên quan đến việc thông qua phương án sáp nhập Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nông sản FAM (FAM) vào FLC.

PV VietTimes đã có mặt và ghi nhận sự kiện này:

An ninh được thắt chặt ngay từ đầu

8h30: Ban tổ chức tiếp đón cổ đông và thực hiện các thủ tục kiểm tra tư cách đại biểu.

Công tác kiểm tra an ninh được tổ chức khá nghiêm ngặt.
Mọi cổ đông tham dự đại hội đều phải qua cổng kiểm tra an ninh.
An ninh được thắt chặt ngay từ đầuDù không có quy định cụ thể nhưng BTC quyết định không cho cổ đông mang máy tính xách tay vào dự họp.

Đáng chú ý, ban tổ chức đã không cho cổ đông tham dự được xách theo máy tính vào phòng họp. Tất cả các máy tính đều bị giữ lại tại khu vực quy định.

Một số cổ đông cho rằng, quy định này khiến họ cảm thấy bất tiện trong việc kiểm tra thông tin, tài liệu, phục vụ tốt nhất việc nêu ý kiến đóng góp.
Một cổ đông có hỏi văn bản quy định nào cấm việc mang máy tính theo dự họp, đại diện kiểm tra an ninh nói không có văn bản nào nhưng mong cổ đông thông cảm.
8h55: Chủ tịch HĐQT FLC có mặt tại phòng họp. Đại hội chuẩn bị tiến hành.
Đai hội đồng cổ đông bất thường FLC năm 2017Đại hội đồng cổ đông bất thường FLC năm 2017

8h57: Khai mạc đại hội!

Ban tổ chức cho chiếu thước phim tổng hợp về FLC, điểm lại các sự kiện nổi bật của tập đoàn.
Clip nhấn mạnh về việc FLC mới được UniCap định giá tài sản ở mức 9 tỷ USD.
Tài liệu cung cấp tại đại hội cho thấy, ứng viên HĐQT thay ông Lê Bá Nguyên là ông Trần Quang Huy.
9h08: Ban tổ chức công bố Biên bản kiểm tra tư cách đại biểu.
Theo đó, có 820 cổ đông tham dự đại hội này (132 cổ đông trực tiếp tham dự), đại diện cho 331 triệu cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 51,91% cổ phần.
Đại hội đủ điều kiện tiến hành.
9h10: Ban chủ tọa lên điều hành đại hội, gồm ông Trịnh Văn Quyết, ông Lê Thành Vinh và bà Hương Trần Kiều Dung.
Ông Quyết nói về lý do tổ chức Đại hội bất thường.
Theo chia sẻ của Chủ tịch Quyết, tại Đại hội, tập đoàn cũng công bố với các cổ đông kế hoạch phát triển hãng máy bay Tre Việt.
Chủ tịch Quyết rất tự tin khi nói về giá cổ phiếu FCL trong thời gian tớiChủ tịch Quyết rất tự tin khi nói về giá cổ phiếu FCL trong thời gian tới

Chủ tịch Quyết tin rằng, việc ông mua vào mà không phải chào mua công khai sẽ tốt cho tập đoàn và thị giá cổ phiếu FLC thời gian tới. Để giá cổ phiếu FLC có thể trở lại mệnh giá và trên mệnh giá.

Tờ trìnhChủ tịch Quyết ký tờ trình ĐHĐCĐ xem xét việc mua thêm cổ phần mà không phải thực hiện chào mua công khai

9h27: Tổng Giám đốc Lê Thành Vinh lên công bố các Tờ Trình Đại hội.

Chủ tịch Quyết nói FLC chưa bao giờ chiếm đất của dân
9h55: Chủ tịch Quyết nói về việc bị báo chí vu khống, thậm chí là các trang phản động nói xấu về FLC.
Ví dụ như vụ nói về Hang Sơn Đoong, FLC có cần gì đâu mà bảo FLC lợi ích nhóm. Điều kiện đầu tư thuận lợi thì FLC mới vào, Ban Thường vụ mời FLC vào mà FLC vẫn chưa vào.
Hay họ nói FLC chiếm đất của dân. FLC chưa bao giờ chiếm đất, các khu vực FLC vào trước đó đều là đầm lầy. "Quan điểm của FLC là biến đầm lầy, đất hoang thành vàng. Chứ không bao giờ là biến vàng hay trang sức thành kim cương" - Ông Quyết nói.
Đất khu vực đó, trước khi có FLC chỉ 500 nghìn -1 triệu đồng/m2.  Bây giời giá đất đã mấy chục triệu đồng/m2. Rõ ràng, chúng ta đã lan tỏa được lợi ích. Cái đó ít người ghi nhận. Mà họ nói tiêu cực, thực tế là rất oan cho FLC.
Trước các cổ đông, Chủ tịch Quyết cũng nhắc lại lời hứa đưa cổ phiếu FLC trở về mệnh giá đưa ra vào năm ngoái.
Theo ông Quyết, dù chưa được như kỳ vọng nhưng thực tế từ đầu năm thị giá FLC đã tăng khoảng 20%.
Chủ tịch FLC tin rằng sau khi ông mua thêm khối lượng lớn cổ phiếu FLC tới đây, thị giá sẽ tiếp tục lên.
FAM là công ty nào, tình hình tài chính ra sao mà sáp nhập?
Liên quan để việc sáp nhập FAM, từ đầu đại hội, ông Quyết cho biết là để mở rộng chiến lược phát triển có tập đoàn là đầu tư sang cả lĩnh vực nông nghiệp. Việc này, trước tiên là phục vụ cho các khu nghỉ dưỡng của tập đoàn, sau đó là phục vụ xuất khẩu sang Nhật Bản, Úc, New Zealand.
Và nhiều thị trường khác các thứ quả đặc sản của Việt Nam như thanh long.
Theo tài liệu công bố trước khi tổ chức ĐHĐCĐ, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nông sản FAM (FAM) có trụ sở chính tại Khu Hành chính Hãn Lữ, phường Khai Quang, Tp. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, thành lập ngày 22/01/2008.
Vốn điều lệ của FAM được ghi nhận ngay trước khi sáp nhập là 1.600 tỷ đồng, chia thành 160 triệu cổ phần phổ thông, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh lương thực thực phẩm.
Về phương thức sáp nhập, FLC sẽ nhận sáp nhập FAM theo hình thức hoán đổi cổ phần. Cụ thể, FLC sẽ phá thành thêm cổ phần (mã chứng khoán: FLC) cho các cổ đông của FAM để hoán đổi lấy cổ phần FAM của các cổ đông này trên cơ sở tỷ lệ hoán đổi 1:1,07 (1 cổ phần FLC dự kiến hoán đổi lấy 1,07 cổ phần FAM).
Với tỷ lệ này, dự kiến FLC sẽ phát hành thêm 149,5 triệu cổ phiếu FLC cho các cổ đông của FAM. Thời điểm thực hiện phát hành dự kiến ủy quyền cho HĐQT quyết định, sau khi được UBCKNN chấp thuận
10h09: Sau phần công bố thể lệ biểu quyết, một nam cổ đông đứng lên hỏi về việc sáp nhập FAM. Ông cho biết ban tổ chức nhận phiếu câu hỏi, ông đã đề rõ những vấn đề về FAM mà không được chủ tọa đoàn trả lời. Nên vị cổ đông xin phép hỏi trực tiếp.
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho biết đã hết phần hỏi, chuyển sang phần mới, nên câu hỏi này sẽ được trả lời sau.
Ông Quyết hướng dẫn cổ đông gửi câu hỏi cho ban thư ký.
Vị cổ đông tỏ ý không đồng tình, ông Quyết ngay lập tức đã bố trí một P.TGĐ trực tiếp ra gặp và trả lời những thắc mắc của vị cổ đông này.
Một số cổ đông khác có chung thắc mắc về FAM. Trong phần trao đổi với cổ đông, chưa thấy Chủ tọa đoàn đề cập các thắc mắc về FAM.
Như chưa thỏa mãn về FAM, nhiều cổ đông tụ lại một nhóm để trao đổi tiếp trong giờ giải lao.
Một cổ đông nữ, giọng miền trong, cho biết, bà không hài lòng khi chủ tọa đoàn không nói rõ về FAM.
Theo bà, đây mới là vấn đề trọng tâm của đại hội, chứ không phải là việc báo chí hay gì khác.
"FAM là công ty nào; Tình hình tài chính ra sao mà sáp nhập; Tại sao tỷ lệ 1:1.07", nữ cổ đông thắc mắc.
Một cổ đông khác cũng nói ông đến đại hội chủ yếu vì FAM. "Công ty FAM vốn 1.600 tỷ đồng mà trên thị trường chả nghe tên bao giờ, bao giờ sáp nhập, mà phần thảo luận lại chưa nói rõ, đã tiến hành bỏ phiếu", ông băn khoăn.
Nhóm cổ đông bàn rằng, sau giải lao, vào phần tiếp theo của Đại hội, họ sẽ tiếp tục chất vấn về FAM. Đây là nội dung mà họ quan tâm nhất, lý do chính họ cất công tới đại hội.
11h30: Đến lúc này, phần giải lao của Đại hội vẫn chưa kết thúc. Các tiết mục ca nhạc vẫn được gửi đến các quý cổ đông. Một phần giải lao dài đến ấn tượng, dài nhất trong các kỳ họp ĐHĐCĐ mà người viết từng tham dự.
11h35: Chủ tọa đoàn trở lại làm việc.
ĐHĐCĐ bất thường FLC: FAM là công ty nào, tình hình tài chính ra sao mà sáp nhập ảnh 5

 Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung lên công bố kết quả kiểm phiếu: Thông qua việc sáp nhập FAM tỷ lệ 90,3; Phê duyệt lại BCTC năm 2016 với tỷ lệ 98,16; Thông qua việc miễn nhiệm và bầu Thành viên HĐQT với tỷ lệ 90,6; Thông qua việc thực hiện giao dịch của cổ đông lớn không phải chào mua công khai với tỷ lệ 84,25%.

Như vậy, tất cả các nội dung trình ĐHCĐ bất thường đều đã được thông qua!
Ông Trần Quang Huy trở thành tân Thành viên HĐQT với tỷ lệ rất cao, đạt hơn 97%.
11h44: Bà Nguyễn Đặng Ngọc Anh lên đọc Dự thảo Biên bản và Nghị quyết Đại hội.
11h50: Biểu quyết thông qua Biên bản và Nghị quyết Đại hội chỉ có duy nhất 1 cổ đông sở hữu 54.000 cổ phiếu FLC không đồng ý thông qua. Cổ đông này xin được nêu ý kiến nhưng Chủ toạ Đoàn cho rằng Đại hội có nguyên tắc tổ chức, nên để ĐH tiếp tục.
11h52: Thay mặt Chủ tọa Đoàn, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết tuyên bố bế mạc Đại hội.