ĐHCĐ Petrolimex: Sẽ bán cổ phần cho đối tác chiến lược, hạ tỷ lệ sở hữu của nhà nước xuống còn 75%

Sáng nay (ngày 26/5), Tập đoàn Xăng dầu Việt nam đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2015. Petrolimex có thể bán từ 20-25% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược.
ĐHCĐ Petrolimex: Sẽ bán cổ phần cho đối tác chiến lược, hạ tỷ lệ sở hữu của nhà nước xuống còn 75%

Báo cáo tại đại hội về kết quả kinh doanh năm 2014, lãnh đạoPetrolimex đánh giá năm 2014 hoạt động kinh doanh của Tập đoàn bị tác động mạnh bởi diễn biến bất thường của giá dầu thế giới.

Tính đến hết 9 tháng năm 2014 việc vận hành SXKD vẫn tương đối nhịp nhàng và khả quan với mức lợi nhuận xăng dầu đạt trên 600 tỷ đồng, nhưng chỉ trong quý IV, giá dầu thế giới liên tục giảm với biên độ rộng đã ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh xăng dầu, Tập đoàn đã bị mất lợi nhuận tích lũy được trong 9 tháng và còn lỗ thêm 450 tỷ đồng.

Doanh thu hợp nhất trước thuế của Petrolimex đạt 206.781 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 322 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế lỗ 9 tỷ đồng.

Nói về việc tìm đối tác chiến lược, ông Đinh Viết Tiến – Trưởng Ban kiểm soát cho biết, ngày 19/12/2014 Tập đoàn Petrolimex và Tập đoàn năng lượng Nhật Bản JX Nippon Oil and Energy (JX NOE) đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai bên để JX trở thành đối tác chiến lược của Petrolimex thông qua việc phát hành tăng vốn.

Thông qua việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược, tỷ lệ sở hữu của Bộ Công Thương (hiện tại 95%) dự kiến sẽ giảm xuống còn 75%.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2015, Tập đoàn này đạt mục tiêu đạt 10.077 nghìn mét khối xăng dầu. Doanh thu hợp nhất đạt 154 nghìn tỷ đồng, trong đó coongg ty mẹ là 97 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 2.450 tỷ đồng (công ty mẹ là 448 tỷ đồng) và cổ tức chia tỷ lệ 8%.

Năm 2015, Tập đoàn cũng dự kiễn sẽ xây dựng phương án thoái vốn/cơ cấu lại tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn đối với Tổng công ty Bảo hiểm PJICO, PGBank, và Pland theo đúng lộ trình.

Phần báo cáo về báo cáo tài chính đã được kiểm toán được lý giải cụ thể về 2 ý kiến loại trừ của kiểm toán như sau:

Thứ nhất 852 tỷ toàn bộ vị trí đất văn phòng chuyển từ thuê sang giao nhưng các thủ tục pháp lý chưa thực hiện được chủ yếu là chưa thống nhất được giá và hoàn thành các thủ tục.

Thứ hai, số tiền 68 tỷ chưa trích tiền dự phòng giảm giá rủi ro. Trên thực tế giá do nhà nước quy định tập đoàn chưa bao giờ trích dự phòng giảm giá rủi ro.


10h5p Đại bắt đầu bước vào phiên thảo luận

Trả lời câu hỏi của một số cổ đông liên quan đến việc kinh doanh xăng dầu của Petrolimex, ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch HĐQT của Petrolime khẳng định việc kinh doanh xăng dầu của Tập đoàn đang được vận hành theo các quy định trong NĐ84 và mới nhất là NĐ83.

Vấn đề cùng là doanh thu ổn định nhưng lợi nhuận sẽ dần ổn định trong thời gian tới, đây sẽ là tiền đề để Tập đoàn có lãi và niêm yết trên TTCK

Về cơ cấu vốn cố định của Tập đoàn, tình hình tài chính của tập đoàn là ổn định và lành mạnh mặc dù một số thời điểm số nợ vượt qua quy định của nhà nước nhưng do kinh doanh xăng dầu là mặt hàng có thanh khoản cao. Do đó, về lâu dài nhà nước nên có quy định cho những mặt hàng kinh doanh đặc thù như xăng dầu.

Trong kế hoạch phát triển của Tập đoàn sẽ đầu tư vào những dự án lớn như lọc dầu Nam Phong. Hiện Tập đoàn đang phát hành thêm để vừa giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước xuống dưới 75% (có thể là 65%) cho đối tác chiến lược vừa có nguồn vốn để đầu tư dài hạn.

Những ngành nghề kinh doanh không phải xăng dầu hiện đang có cơ cấu lớn đến chiếm 55% tại Tập đoàn như hóa dầu, vận tải…

Về việc tìm đối tác chiến lược hiện đang gấp rút có những thỏa thuận cốt lõi đối với đối tác và hy vọng cuối năm sẽ chốt phương án cuối cùng.

“Tỷ lệ dự kiến sẽ bán cho đối tác chiến lược là từ 20 – 25%. Tập đoàn năng lượng Nhật Bản JX Nippon Oil and Energy  được xem là đối tác chiến lược có cùng ngành nghề và có tiềm lực tài chính mạnh. Nếu được Chính phủ thông qua vấn đề này sẽ xong trong năm nay” – Ông Bảo nói.

Về việc niêm yết ông Bảo cho rằng, vấn đề chủ yếu hiện nay đang là giá chưa hợp lý.

Mạng lưới bán lẻ của Petrolimex sẽ luôn là những điểm mạnh và là tiền đề để ổn định được thị trường kể cả vùng sâu vùng xa. Giá trị phát triển của Petrolimex được thể hiện nhiều trong chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện nay.

Theo: CafeF