Dệt may khó đạt mục tiêu xuất khẩu

VietTimes – Năm 2016, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 31 tỷ USD. Tuy nhiên, mục tiêu này có thể phải giảm xuống còn 29 tỷ USD và ngay cả ở mục tiêu này thì cũng khó có thể đạt được.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu dệt may mới đạt khoảng 13 tỷ USD, chỉ  tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng trong 10 năm trở lại đây. 

Nguyên nhân, do nhiều doanh nghiệp thiếu hụt đơn hàng ở mức độ nghiêm trọng vì cạnh tranh với các thị trường mới nổi khác.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, đến thời điểm này của năm 2016, khoảng 30-40% doanh nghiệp dệt may trong nước chưa đủ đơn hàng cho cuối năm.

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp dệt may cho biết, lượng đơn hàng năm nay chỉ đạt bằng 70% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá xuất khẩu lại giảm từ 10% - 20%.

Cũng theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, chính sách giữ tỷ giá của Việt Nam ổn định trong khi các đồng tiền ở những thị trường nhập khẩu chính đã điều chỉnh khiến giá hàng dệt may Việt Nam trở nên đắt đỏ. Trong khi đó, lãi vay ngân hàng Việt Nam quá cao, ở mức 8% - 10%/năm, gấp từ 2 đến 4 lần so với nhiều nước.

Do vậy, hàng dệt may Việt Nam hiện đắt hơn sản phẩm của các nước đối thủ cạnh tranh từ 20% - 30%. Sắp tới, lương tối thiểu tăng thêm 7,3% sẽ càng khiến doanh nghiệp dệt may thêm khó khăn.