Đến 2020, Wifi miễn phí phủ toàn châu Âu

VietTimes -- Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch phủ sóng Wifi công cộng miễn phí trên khắp lãnh thổ châu Âu trong vòng 4 năm tới.
Wifi miễn phí sẽ phủ sóng toàn châu Âu.
Wifi miễn phí sẽ phủ sóng toàn châu Âu.

Kế hoạch trên được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker công bố, cùng với đó, toàn khối sẽ phủ sóng 5G để mọi người dân có thể tiếp cận internet tốc độ cao.

Ông Juncker nhấn mạnh rằng Internet mang lại tiện ích cho con người và ông muốn xóa bỏ vĩnh viễn cước phí chuyển vùng quốc tế cũng như phủ sóng kế nối Internet thông qua các trạm phát Wifi miễn phí để Internet có thể đến được với mọi người.

Điều này phải được thực hiện trước năm 2020 và theo kế hoạch có tên Wifi4EU, ông đã đề xuất hỗ trợ một nguồn vốn trị giá 120 triệu EUR dành cho các tổ chức chính quyền tại nhiều thành phố, thị trấn để xây dựng hạ tầng Internet. Kế hoạch sẽ bắt đầu được tiến hành vào cuối năm 2016.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker, triển vọng sóng 5G và Wifi miễn phí phủ toàn EU phải đáp ứng một số yêu cầu như: Tốc độ tải về tối thiểu là 100 Mbps đối với mọi hộ gia đình tại châu Âu; Tốc độ tải về và tải lên tối thiểu là 1 Gbps đối tất cả các bệnh viện, cơ quan chính quyền và các dịch vụ công cộng khác hoạt động dựa trên công nghệ kỹ thuật số; Kết nối 5G không gián đoạn đối với tất cả các tuyến đường bộ và đường sắt chính.

Về khoản tài trợ 120 triệu EUR để xây dựng hạ tầng, có lẽ đây là khoản đầu tư ban đầu và các tổ chức chính quyền sở tại sẽ phải lo phần còn lại. Chính quyền tại các thành phố, thị trấn khả năng sẽ phải tự chi trả chi phí bảo trì và tất cả các chi phí phụ thuộc khác. Hiện tại EU có 27 thành viên, nếu chia đều thì mỗi quốc gia chỉ nhận được khoảng 4 triệu EUR. Bên cạnh đó, các nhà điều hành hệ thống sẽ phải đau đầu nghĩ tới các vấn đề về bảo mật cũng như lạm dụng kết nối Internet miễn phí.

Ngoài ra, Liên minh châu Âu sẽ sớm được sử dụng mạng di động tốc độ cao 5G. Theo kế hoạch, các công tác kỹ thuật sẽ hoàn tất và đưa vào sử dụng từ năm 2025.